Đường dẫn truy cập

Nhóm IS gài mìn khắp các di tích Palmyra của Syria


Thành phố cổ Palmyra. Ảnh của hãng thông tấn SANA của Syria
Thành phố cổ Palmyra. Ảnh của hãng thông tấn SANA của Syria

Các phần tử chủ chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo, IS, đặt mìn khắp Palmyra, một địa điểm ở Syria được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc UNESCO xếp vào danh sách Di sản Thế giới, theo lời một viên chức về cổ vật và giám sát cuộc xung đột cho biết hôm Chủ nhật, sau khi nhóm này tiến vào thành phố.

Chất nổ được gài hôm Thứ bảy, theo lời Đài quan sát Nhân quyền Syria, một nhóm thu thập tin tức từ các nguồn bên trong Syria, có trụ sở ở Anh.

Giám đốc nhóm này ông Rami Abdel Rahman nói với hãng thông tấn Pháp, “Không biết liệu mục đích của việc này là cho nổ tung các di tích, hay để ngăn không cho lực lượng của chế độ tiến vào thị trấn.”

Một viện bảo tàng ở địa điểm này đã được dọn đi hết trước khi các phần tử chủ chiến đến, vào cuối tháng 5, là vì những vụ tấn công trước đây của nhóm IS vào tác phẩm nghệ thuật và cổ vật tạo tác trong chiến dịch nhằm thành lập cái gọi là “nhà nước Hồi giáo” trên khắp lãnh thổ Syria và Iraq.

Tuy nhiên, các di tích từ thành phố cổ này, còn được biết là thành phố Tadmur, không thể di dời được.

Tháng 12 năm ngoái, Liên Hiệp Quôc cho biết trong thời gian diễn ra cuộc xung đột ở Syria - hiện nay bao gồm các vụ bạo động từ nội chiến và của nhóm IS – trên 300 địa điểm di sản văn hoá đã bị hủy hoại, làm hư hỏng hoặc bị cướp phá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG