Đường dẫn truy cập

Lực lượng người Kurd tiến sát thị trấn ở Syria do IS kiểm soát


Khói từ một cuộc không kích của Mỹ bốc lên từ vùng ngoại ô Tal Abyad, Syria, ngày 14/6/2015.
Khói từ một cuộc không kích của Mỹ bốc lên từ vùng ngoại ô Tal Abyad, Syria, ngày 14/6/2015.

Lực lượng dân quân người Kurd tiến sát đến một thị trấn của Syria đang do phe Nhà nước Hồi giáo kiểm soát sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, sau một ngày tấn công đẩy lui phe chủ chiến này – theo lời các giới chức người Kurd và các nhà hoạt động Syria hôm Chủ nhật.

Hàng ngàn người Syria đã di tản để tránh các cuộc giao tranh có thể sắp xảy ra dọc biên giới phía bắc khi các chiến binh người Kurd tiến vào Tal Abyad.

Qua mạng xã hội, một người phát ngôn của dân quân YPG người Kurd khuyến khích những người lánh nạn di chuyển về các thị trấn sâu ở bên trong như Hasakah, chờ cho đến khi giao tranh lắng xuống, hơn là bỏ ra khỏi nước.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Bảy và Chủ nhật đã ngăn không cho người chạy nạn băng qua biên giới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm Chủ nhật đã bày tỏ lo ngại về vấn đề người chạy nạn. Ông nói số người di tản sẽ tạo ra một khoảng trống cho hai nhóm người Kurd là Đảng Liên hiệp Dân chủ (PYD) và Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) tiến chiếm những phần đất dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan nhiều lần bảy tỏ chống đối chiến dịch oanh kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo ở miến bắc Syria. Ông nói các cuộc không kích nhắm mục tiêu vào các "cư dân Ả Rập và Turk" trong khu vực, và tạo ra một khoảng trống cho người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ có lịch sử mâu thuẫn nội bộ nguy hiểm với cộng đồng người Kurd thiểu số ở nước này, và cuộc nội chiến ở Syria cùng với các cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo trong năm qua đã đẩy ít nhất 1,5 triệu người Syria sang lánh nạn bên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiếp theo sau một tuần lễ liên quân tăng cường oanh kích dữ dội nhắm vào hơn 20 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo mỗi ngày, chiến dịch không kích đã giảm xuống hôm thứ Bảy và Chủ nhật. Ngũ giác đài cho biết có 12 cuộc không kích tại những nơi ở Iraq, và một ở thị trấn Kobani, Syria tối hôm thứ Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG