Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi giúp ngăn ngừa thảm họa nhân đạo tại Syria


Một bé gái tị nạn Syria ngồi trên đống bùn tại một trại tị nạn ở thị trấn Al-Faour, miền đông Libăng.
Một bé gái tị nạn Syria ngồi trên đống bùn tại một trại tị nạn ở thị trấn Al-Faour, miền đông Libăng.

Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc đang hối thúc các tổ chức và quốc gia cấp viện giúp ngăn ngừa một tai họa nhân đạo nghiêm trọng tại Syria. Mục đích của Liên hiệp quốc là gây quỹ hơn 8 tỉ đô la tại một hội nghị các nhà tài trợ được tổ chức tại Kuwait ngày hôm nay. Trong khi đó, cuộc xung đột tại Syria vẫn tiếp tục, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường thuật.

Đặc sứ Liên hiệp quốc về các vấn đề nhân đạo ngày hôm nay cảnh báo một tai họa nhân đạo khủng khiếp đang hình thành tại Syria và đòi hỏi phải có sự đáp ứng khẩn cấp của cộng đồng quốc tế. Ông Abdullah al-Maatuq nói:

“Nếu chúng ta không thể dùng hội nghị này để giải quyết vấn đề nhân đạo và hoàn tất những cam kết và nghĩa vụ đúng lúc để đáp ứng với những thách thức nhân đạo hiện nay, thì chúng ta không thể nào tránh khỏi một tai họa nghiêm trọng.”

Các tổ chức phi chính phủ hứa quyên góp hơn 480 triệu đô la cho những người tị nạn Syria trước cuộc họp các nhà tài trợ. Liên hiệp quốc đề ra chỉ tiêu quyên góp 8,4 tỉ đô la tại hội nghị các nhà tài trợ ở Kuwait.

Bà Valerie Amos, người đứng đầu các vấn đề nhân đạo Liên hiệp quốc, nói:

“Trẻ em đặc biệt bị ảnh hưởnsg rất xấu. 5,6 triệu trẻ em đang cần được cứu trợ và hơn 2 triệu trẻ em phải bỏ học.”

4 năm nội chiến tại Syria đã làm cho hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, nhiều người vượt biên sang Libăng, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Dana Sleiman, phát ngôn viên Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Libăng nói:

“Các nhu cầu nhân đạo phát sinh từ cuộc khủng hoảng Syria nói chung là rất lớn, và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Có trên 4 triệu người tị nạn đăng ký trong vùng và trên 7,6 triệu người phải rời khỏi nhà cửa tại Syria. Hơn 600.000 trẻ em tị nạn không được đi học và có nhu cầu to lớn về hỗ trợ sức khỏe trong việc chủng ngừa và bảo vệ người tị nạn khỏi mắc phải một vài chứng bệnh.”

Trại tị nạn Zaatari ở miền bắc Jordan là một trong những trại lớn nhất, chứa khoảng 80.000 người tị nạn Syria.
Trại tị nạn Zaatari ở miền bắc Jordan là một trong những trại lớn nhất, chứa khoảng 80.000 người tị nạn Syria.

Trại tị nạn Zaatari ở miền bắc Jordan là một trong những trại lớn nhất, chứa khoảng 80.000 người. Số người sống tại đây nhiều hơn dân số của thành phố khác của Jordan. Các tổ chức cứu trợ đang giúp những người tị nạn điều hành các trường học và những dịch vụ y tế, cũng như bắt đầu những hoạt động buôn bán nhỏ lẻ. Thành phố Amsterdam của Hà Lan ngày Chủ Nhật đã tặng 500 chiếc xe đạp cũ cho người tị nạn tại Zaatari. Những xe đạp này bị tịch thu sau khi bị bỏ ngoài đường hay đậu trái phép. Những chiếc xe đạp vô thừa nhận được sửa lại và gởi đến Jordan.

Bà Zour Mohammad Amin, một người tị nạn từ thành phố Aleppo nói:

“Tôi hy vọng tình hình sẽ lắng dịu để chúng tôi có thể trở về nước. Chúng tôi không sung sướng gì khi phải sinh sống ở đây. Chúng tôi tới đây đã 2, 3 năm rồi. Chúng tôi hy vọng Đức Chúa Trời sẽ cho phép chúng tôi trở về nhà, đó là những gì chúng tôi cầu xin Ngài.”

Trong khi đó, chiến cuộc tại Syria không thấy có dấu hiệu giảm bớt. Ngày hôm nay, tin tức từ Syria cho biết các chiến binh đối lập đã chiếm được thành phố Idlib ở miền bắc, sau khi đẩy lui các lực lượng chính phủ cuối tuần qua.

Cư dân Idlib bắt đầu di tản khỏi thành phố vào ngày Chủ Nhật vì sợ chính phủ có thể phản công.

Raqqa, một thành phố chính khác của Syria, hiện là cứ địa của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi Giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG