Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc thúc đẩy kế hoạch hòa bình tại Syria


Nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc hy vọng thuyết phục được cả hai phía trong cuộc xung đột chấm dứt giao tranh.
Nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc hy vọng thuyết phục được cả hai phía trong cuộc xung đột chấm dứt giao tranh.

Ngày thứ Bảy Đặc sứ Liên hiệp quốc Staffan de Mistura đến Damascus để tham dự các cuộc thảo luận nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Syria.

Nhà ngoại giao Liên hiệp quốc hy vọng thuyết phục được cả hai phía trong cuộc xung đột chấm dứt giao tranh tại thành phố Aleppo ở miền bắc qua một loạt các cuộc ngưng bắn được dàn xếp tại địa phương cho phép cứu trợ nhân đạo nằm trong khuôn khổ “một nỗ lực rất phức tạp nhưng cũng rất quan trọng” để đạt được tiến bộ tại Syria.

Ông Staffan de Mistura vào giữa tháng 2 vừa qua đã nói là chính phủ Syria đã đồng ý ngưng các cuộc không kích và pháo kích vào thành phố bị chia cắt.

Ông vẫn cần sự ủng hộ của phe đối lập có vũ trang về kế hoạch này, trong đó có yêu cầu ngưng bắn rốckết và súng cối vào cùng một thời điểm-một công tác khó khăn vì có sự hiện diện của nhiều phe phái đối lập khác nhau tại Aleppo.

Ông Staffan de Mistura vào tháng 9 năm ngoái đã gặp tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Assad gọi đề nghị này “đáng được cứu xét.”
Đặc sứ Liên hiệp quốc nói Aleppo là “một thí dụ điển hình về việc làm thế nào chấm dứt bạo động và mang lại hy vọng cho người dân Syria đã quá kiệt quệ sau gần 4 năm xung đột.

Xung đột tại Syria bắt đầu vào tháng 3 năm 2011 bằng những cuộc biểu tình ôn hoà, nhưng đã trở thành một cuộc nội chiến làm hơn 200.000 người thiệt mạng. Liên hiệp quốc cho biết hiện nay có 3,7 triệu người tị nạn Syria tai Thổ Nhĩ Kỳ, Libăng, Jordan và Ai Cập. Giao tranh đã làm 6,5 triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa tại Syria.


Ân Xá Quốc tế: 2014 là năm ‘thảm họa’ cho hàng triệu người
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG