Đường dẫn truy cập

Nhật sẵn sàng cùng phương Tây chế tài Nga


Thủ tướng Nhật Fumio Kishida.
Thủ tướng Nhật Fumio Kishida.

Nhật ngày 22/2 tuyên bố sẵn sàng cùng với Mỹ và các nước công nghiệp khác trong khối G7 ban hành chế tài lên Nga, nếu Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh xâm chiếm Ukraine.

Xác nhận của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới được đưa ra trong lúc cuộc khủng hoảng tại châu Âu đang tăng nhiệt khi Tổng thống Nga ra lệnh cho binh sĩ tiến vào hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine mà Nga vừa công nhận là độc lập.

Hành động của Nga là “không thể chấp nhận và vi phạm luật quốc tế,” Thủ tướng Nhật Fumio Kishida tuyên bố.

Nhật sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ bao gồm những chế tài, ông nói thêm.

Văn phòng Thủ tướng Nhật cho hay ông Kishida đã điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, hiện là chủ tịch của khối G7, và đôi bên tái khẳng định hợp tác về vấn đề Ukraine cũng như nhất trí theo dõi diễn tiến tình hình.

Lập trường cứng rắn của Nhật chống Nga trái ngược với khuynh hướng ngoại giao mềm dẻo hơn trong quá khứ. Các chính quyền trước đây từng ve vãn ông Putin trong nỗ lực lấy lại các đảo mà lực lượng Nga chiếm đóng từ khi Thế chiến thứ hai chấm dứt.

Chích sách ngoại giao tế nhị của Nhật cũng một phần vì Nhật dựa vào Nga trong một số nhu cầu năng lượng của mình. Năm ngoái, hơn 12% than nhiệt và gần 1/10 khí đốt hóa lỏng ở Nhật là do Nga cung cấp.

Tuy nhiên, những chịu đựng về kinh tế trong những năm gần đây đã bị lấn át bởi những lo ngại về sự sống dậy của các hoạt động quân sự Nga tại Đông Á và sự hợp tác an ninh ngày càng tăng của Nga với nước láng giềng Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG