Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Nga phê chuẩn hiệp ước để đặt căn cứ quân sự ở đông Ukraine


Viện Duma Nga
Viện Duma Nga

Hôm 22/2, Quốc hội Nga dự kiến sẽ phê chuẩn các hiệp ước với hai khu vực Ukraine ly khai, một bước có thể mở đường cho việc Moscow xây dựng các căn cứ quân sự ở đó, áp dụng một thế trận phòng thủ chung và thắt chặt hội nhập kinh tế, theo Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/2 đã công nhận hai khu vực ly khai tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk là các quốc gia độc lập, bất chấp cảnh báo của phương Tây rằng bước đi như vậy là bất hợp pháp và triệt tiêu các cuộc đàm phán hòa bình.

Với việc Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu hiện sẵn sàng công bố các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc mới, hạ viện Nga bắt đầu thảo luận về hai dự thảo hiệp ước hữu nghị dài 17 trang với các nước cộng hòa ly khai và bỏ phiếu thông qua chúng.

Các hiệp ước này đã được ông Putin đệ trình lên Quốc hội Nga để phê chuẩn vào tối ngày 21/2.

Mỗi bên trao cho bên kia “quyền để các lực lượng vũ trang của mình xây dựng, sử dụng và cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự và căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình”, hiệp ước nói.

Một khi các văn kiện này được thông qua, Nga, vốn đã đưa quân đội đến gần Ukraine, có thể công khai đưa các lực lượng quân sự vào các khu vực này.

Một bản giải thích kèm theo các văn kiện cho biết các hiệp ước này hình thành “cơ sở pháp lý” cho việc các đơn vị quân đội Nga đến các nước cộng hòa nhân dân mà nước này cho là cần thiết cho các hoạt động “gìn giữ hòa bình”.

Trong trường hợp có mối đe dọa đối với “chủ quyền” của họ, các bên tham gia hiệp ước sẽ ngay lập tức tổ chức tham vấn “với mục đích đảm bảo phòng thủ chung, giữ hòa bình và an ninh chung”, tài liệu cho biết.

Các hiệp ước cũng cho biết Nga và các khu vực ly khai sẽ hướng đến hội nhập nền kinh tế.

Các hiệp ước này có thời hạn 10 năm và sẽ tự động được gia hạn thêm 5 năm trừ khi một trong các bên thông báo rút lại, dự thảo tài liệu cho biết.

Tại Moscow, nhiều người dân cho biết họ ủng hộ động thái này.

“Chúng ta phải bảo vệ đất nước và đánh đuổi Mỹ, và đám quân thân phương Tây ra khỏi biên giới của chúng ta, những kẻ đã cố gắng xâm chiếm Nga từ thế kỷ trước và có thể trong suốt nhiều thế kỷ”, một trong số họ, một người tên là Nikolay nói với Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova từ chối bình luận khi được hỏi về đường biên giới chính xác mà hai nước cộng hòa tự xưng sẽ có, một trong những câu hỏi vẫn chưa có lời đáp rõ ràng.

Bà nói trên đài phát thanh nhà nước Nga: “Hãy để các nhà lập pháp của chúng ta đóng vai trò của họ ngay hôm nay và quá trình pháp lý sẽ diễn ra.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG