Đường dẫn truy cập

Đức phong tỏa Nord Stream 2, đáp trả hành động của Nga tại Ukraine


Thủ tướng Đức Olaf Scholz.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Đức đóng băng một đường ống dẫn khí đốt mới thành lập và Anh chế tài các ngân hàng Nga ngày 22/2, trong lúc phương Tây đáp trả việc Moscow công nhận hai vùng ly khai tại miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin loan báo lãnh thổ mà Nga vừa công nhận độc lập bao gồm toàn bộ khu vực Donetsk và khu vực Luhansk, không chỉ các phần đất mà phe ly khai đang kiểm soát, một động thái dường như làm gia tăng khả năng xảy ra xung đột.

Quốc hội Nga thông qua các hiệp ước với hai khu vực này một ngày sau khi ông Putin tuyên bố công nhận độc lập của hai khu vực đó vốn liền kề với Nga và nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh được Nga hậu thuẫn kể từ năm 2014.

Ông Putin cũng ký một sắc lệnh triển khai các lực lượng Nga tới đây, và ngày 22/2 thượng viện Nga chính thức chấp thuận yêu cầu của ông Putin về việc sử dụng quân đội ở ngoài nước, có hiệu lực tức thì. Một thứ trưởng quốc phòng yêu cầu thượng viện chấp thuận cho triển khai binh sĩ tại Donbass-một từ chung dùng để chỉ cả hai vùng Donetsk và Luhansk.

Khả năng làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng và lo ngại chiến tranh-khơi mào từ những tin tức pháo kích tại một số khu vực và hoạt động của những xe tăng trong đêm tại thành phố Donetsk do phiến quân kiểm soát-làm rúng động thị trường tài chánh quốc tế và làm giá dầu tăng ở mức cao nhất kể từ năm 2014.

Tại Donetsk, một số cư dân ăn mừng, lái xe giương cờ Nga và bấm còi inh ỏi. Tuy nhiên, người ta nghe thấy một số vụ nổ trong thành phố hôm 22/2, và một số người nghi ngờ liệu hành động của ông Putin có mang lại hòa bình hay không.

Đức là khách hàng lớn nhất của Nga về khí đốt, và quyết định của Thủ tướng Olaf Scholz phong tỏa đường ống Nord Stream 2- vốn đã xây xong nhưng còn chờ chấp thuận- được xem là một trong những biện pháp mạnh nhất mà châu Âu có thể áp dụng.

Thủ tướng Đức nói ông đã yêu cầu bộ kinh tế đảm bảo là không chứng nhận cho đường ống này.

Điện Kremlin lấy làm tiếc về động thái của Đức và hy vọng việc trì hoãn này chỉ là tạm thời.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga nhắm mục tiêu tiếp tục các nguồn cung ứng năng lượng không gián đoạn cho thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG