Đường dẫn truy cập

Nhận diện những ứng viên Phó Tổng thống Mỹ của ông Trump và bà Clinton


Từ trái sang: Cựu Chủ tịch Quốc hội Newt Gingrich, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và Thống đốc bang Indiana Mike Pence.
Từ trái sang: Cựu Chủ tịch Quốc hội Newt Gingrich, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và Thống đốc bang Indiana Mike Pence.

Người kể như sẽ được Đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống, ông Donald Trump, đang rút ngắn danh sách những nhân vật đang được ông cân nhắc để chọn ra đứng phó cho ông trong cuộc vận động tranh cử, và dự tính sẽ công bố quyết định của ông vào ngày mai.

Ông Trump nói trên trang mạng Twitter rằng loan báo này sẽ được công bố vào lúc 11 giờ sáng thứ Sáu 15/7 tại New York.

Trong số những nhân vật có triển vọng được chọn có Thống đốc bang Indiana Mike Pence, người đã xuất hiện tại một sự kiện gây quỹ với ông Trump hôm thứ Ba, cựu Chủ tịch Quốc hội Newt Gingrich hoặc Thống đốc New Jersey Chris Christie. Ông Christie, từng là một ứng cử viên tổng thống cạnh tranh với ông Trump, đã tuyên bố hậu thuẫn doanh nhân tỷ phú này sau khi rút ra khỏi cuộc đua vào đầu năm nay.

Nhiều cơ quan truyền thông, kể cả US News và World Report, cũng như tạp chí tin chính trị Politico, nói cuộc đua hiện nay là giữa ông Pence và ông Gingrich.

Chủ tịch ban vận động của ông Trump, ông Paul Manafort, đang vận động để ông Pence được chọn, theo tạp chí US News. Các nguồn tin bên trong ban vận động cho ông Trump nói với tạp chí này rằng cựu dân biểu Mike Pence được coi là một nhân vật đáng tin cậy và được tôn trọng, nhưng cũng là “một người mà họ có thể kiểm soát.”

Tuy nhiên, con cái của ông Trump, cũng như chồng của cô Ivanka Trump là Jared Kushner, dường như ngả về ông Gingrich, theo tạp chí tin tức trên mạng Politico, viện dẫn nhiều nguồn tin khác nhau có liên quan trong các vụ thảo luận bên trong ban vận động của ông Trump.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa cũng đánh giá cao ông Chris Christie trên kênh tin FOX. Ông Trump và ông Christie chia sẻ một quá trình dài.

Nói chuyện với ký giả Bret Baier của kênh Fox, ông Trump nói: “Tôi xin nói với ông rằng Chris Christie là một người mà tôi đã thích từ lâu. Ông ấy hoàn toàn chuyên nghiệp. Ngoài ra, ông còn là một người tử tế. Rất nhiều người không hiểu điều đó.”

Ông Kushner, người đóng một vai trò quan trọng ở hậu trường cuộc vận động cho ông Trump, không phải là một người ái mộ ông Christie. Ông này, trong vai trò một công tố viên liên bang, đã ra lệnh bỏ tù cha của ông Kushner là Charles Kushner, cách đây 1 thập niên. Ông Kushner cha vào năm 2005 đã nhận tội đối với 18 tội trong bản cáo trạng, kể cả đóng góp phi pháp cho vận động tranh cử, trốn thuế và can thiệp với nhân chứng. Ông bị tuyên án 2 năm tù giam dựa trên một thỏa thuận đạt được bởi ông Christie.

Một nguồn tin từ ban vận động được tạp chí Politico dẫn lời với điều kiện không nêu danh tính, tóm tắt hay nhất tình hình hiện nay: “Ông Trump sẽ chọn nhân vật mà ông sẽ chọn.”

Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa sẽ được tổ chức vào tuần tới, từ ngày 18 tới ngày 21/7 ở Cleveland.

Trong khi đó, người kể như được Đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên tổng thống, bà Hillary Clinton, cũng đang phỏng vấn nhiều nhân vật có triển vọng được chọn ra đứng phó chung liên danh tranh cử của bà. Theo dự kiến, bà Clinton sẽ loan báo sự chọn lựa của bà vào tuần tới.

Trong số những người được đề cập cho vai trò ứng cử viên phó tổng thống bên Đảng Dân chủ, có Thượng nghị sĩ Tim Kaine, đại diện bang Virginia.

Những người thân cận với bà Clinton nói với báo The Hill hôm thứ Tư rằng ông Kaine là “nhân vật đáp ứng tất cả các đòi hỏi” trong cương vị ứng cử viên phó tổng thống, một người đại diện mạnh mẽ có thể thay thế bà Clinton trên con đường vận động, và là người mà bà Clinton dự kiến có thể làm việc chung một khi bà lên nắm quyền.

Cũng có tên trên danh sách những người có triển vọng được chọn ra đứng phó cho bà Clinton có Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren, Bộ trưởng Lao động Tom Perez, Thượng nghị sĩ bang New Jersey Cory Booker và Bộ trưởng Gia cư Julian Castro.

Cũng có tin là ban vận động của bà Clinton đang cứu xét Đô đốc Hải quân hồi hưu James Stavridis, Viện trưởng Trường Luật và Ngoại giao Đại học Tuft gần Boston, từng nắm chức vụ Tư lệnh Tối cao của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, tức NATO, như một nhân vật có triển vọng được chọn đứng chung liên danh tranh cử với bà Clinton, theo một nguồn tin được Reuters dẫn lời.

Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ sẽ diễn ra từ ngày 25 tới ngày 28/7 tại Philadelphia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG