Đường dẫn truy cập

Ông Trump ca ngợi Saddam Hussein là người mạnh mẽ chống khủng bố


Cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, người được ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi là giỏi chống khủng bố.
Cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, người được ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi là giỏi chống khủng bố.

Saddam Hussein đã qua đời cách đây gần một thập niên. tổng thống lâu năm của Iraq bị treo cổ sau khi một toà án kết tội ông là đã phạm các tội ác chống nhân loại vào năm 2006.

Hôm thứ Ba vừa rồi, Hussein trở thành một đề tài nóng trên trang Twitter sau khi ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi khả năng lãnh đạo của ông.

Ông Trump nói với những người ủng hộ ông:

“Saddam Hussein là một kẻ xấu, có đúng không. Ông ta là một người xấu, vô cùng xấu. Nhưng quý vị có biết ông ta giỏi về điều gì không? Ông ta giết khủng bố. Ông ấy đã làm rất tốt nhiệm vụ đó. Họ (người Iraq) không cần đọc các quyền pháp lý cho những kẻ khủng bố, không cần nói gì cả. Nếu là một kẻ khủng bố, là kể như xong đời”.

Ông Trump đã đưa ra những phát biểu tương tự trong vài năm gần đây, kể cả một trường hợp vào năm 2014, khi ông viết trên trang Twitter rằng Iraq lúc ấy còn nguy hiểm hơn so với thời Saddam Hussein còn cầm quyền.

Ông Trump nói “chiến tranh là một sai lầm, như tôi đã nói từ đầu. Ông Bush và ông Obama phải xin lỗi”.

Nhưng vài ngày sau khi các lực lượng Mỹ tìm thấy Saddam Hussein đang trốn trong một cái hố ở gần thành phố Tikrit vào tháng 12, 2003, ông Trump hình như ủng hộ việc lật đổ lãnh tụ Iraq.

Cựu tổng thống George W. Bush, người đã phát động cuộc tiến quân vào Iraq, nêu những lý do để biện minh cho quyết định của ông, trong đó có các vụ vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc được lặp đi lặp lại nhiều lần, kể cả một nghị quyết cấm Iraq để bất cứ nhóm khủng bố nào hoạt động trên lãnh thổ nước này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG