Đường dẫn truy cập

Nhà hát Bataclan mở cửa lại một năm sau vụ tấn công ở Paris


Nhạc sĩ người Anh Sting biểu diễn trên sân khấu nhà hát Bataclan ở Paris, Pháp, ngày 12 tháng 11, 2016.
Nhạc sĩ người Anh Sting biểu diễn trên sân khấu nhà hát Bataclan ở Paris, Pháp, ngày 12 tháng 11, 2016.

Nhà hát Bataclan ở Paris mở cửa trở lại tối thứ Bảy, gần một năm sau khi 130 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương trong một cuộc tấn công có phối hợp của những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ngôi sao nhạc rock Sting là ca sĩ chính trong buổi hòa nhạc ở Bataclan, bắt đầu với một phút mặc niệm để tưởng nhớ 90 người bị bắn chết tại đây vào ngày 13 tháng 11 năm 2015.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm về những vụ tấn công vào tháng 11 nhắm vào tám địa điểm, bao gồm nhà hát này, những quán cà phê và một sân bóng đá. Đó là vụ bạo lực cực đoan tồi tệ nhất từng xảy ra ở Pháp.

Những vụ tấn công tháng 11 diễn ra chỉ 10 tháng sau một vụ tấn công nhắm vào văn phòng tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris, đưa tới ba ngày truy lùng những nghi phạm. Tổng cộng 17 người thiệt mạng, cùng với ba nghi phạm. IS cũng nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Sau phút mặc niệm, Sting, ca sĩ chính của ban nhạc Anh The Police trước khi ông bắt đầu sự nghiệp solo lâu dài, nói với đám đông khán giả: "Tối nay chúng ta có hai nhiệm vụ cần hoàn thành: đầu tiên là tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong những vụ tấn công, và sau đó là tôn vinh cuộc sống và âm nhạc trong địa điểm lịch sử này."

Daniel Psenny, người bị thương trong vụ tấn công ở Bataclan vào năm ngoái, nói với hãng tin AP rằng ông không lo sợ về buổi hòa nhạc hôm thứ Bảy.

"Đây là buổi hòa nhạc của sự hòa giải, chúng tôi đang bắt đầu cuộc sống mới, chúng tôi bắt đầu sống trở lại," ông Psenny nói với AP.

Tuy nhiên, Elodie Suigo, người đã mất sáu người bạn trong vụ tấn công Bataclan, nói: "Đi qua cánh cửa đó là một điều khó khăn. Tôi không nghĩ tôi là người duy nhất.

"Mọi người đều nhìn nhau và nghĩ: 'Chúng ta làm gì ở đây, chúng ta may mắn còn sống, vì vậy hãy đi vào.' Chúng tôi nghĩ về những người không còn sống nữa và chúng tôi nghĩ về nơi này, nó như thế nào một năm trước," Suigo nói với AP.

Tiền thu được từ buổi hòa nhạc hôm thứ Bảy được dành tặng hai tổ chức từ thiện giúp đỡ những người sống sót sau những vụ tấn công, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG