Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo cấp cao Dominion kiện luật sư Powell, Giuliani, và một số đài truyền thông


Cả ông Giuliani và bà Powell đều đang đối mặt với kiện tụng về tội phỉ báng
Cả ông Giuliani và bà Powell đều đang đối mặt với kiện tụng về tội phỉ báng

Một lãnh đạo cấp cao của công ty Dominion Voting Systems đâm đơn kiện Ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump ra tòa ở Colorado lấy lý do lan truyền các thuyết âm mưu sai lệch liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 mà Tổng thống Donald Trump đã thua ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden, theo Reuters.

Ông Eric Coomer, giám đốc chiến lược sản phẩm và bảo mật của công ty chuyên về công nghệ bỏ phiếu này đã kiện ban vận động tranh cử của ông Trump và các cộng sự cấp cao, bao gồm luật sư Sidney Powell và luật sư riêng của tổng thống, ông Rudy Giuliani, về tội phỉ báng, theo một tài liệu tòa án đề ngày 22/12 do Đài phát thanh Công cộng Colorado đưa tin.

Đơn kiện trình lên Tòa án quận ở Denver cho biết các bị đơn, bao gồm cả các đài truyền thông thân ông Trump như One America News Network và Newsmax Media, đã đưa ra những khẳng định vô căn cứ rằng ông Coomer ‘là trung tâm của một âm mưu ở quy mô quốc gia để bầu Tổng thống Mỹ một cách gian lận’.

Đơn kiện cho rằng ban vận động của ông Trump và những người làm việc trong đó đã ‘ngụy tạo và phát tán một câu chuyện sai sự thật’ rằng Dominion ‘âm mưu gian lận thiết bị của mình và cuộc bầu cử theo hướng có lợi Tổng thống đắc cử Biden’, dẫn đến ‘hậu quả nghiêm trọng’ bao gồm những lời dọa giết vốn đã buộc Coomer phải trốn khỏi nhà vì lo sợ cho an toàn bản thân.

“Các bị đơn, với hành động của mình, đã đưa Tiến sĩ Coomer thành tâm điểm chú ý của quốc gia, xâm phạm quyền riêng tư của ông, đe dọa an ninh của ông và về cơ bản là bôi nhọ danh tiếng của ông trên khắp đất nước,” đơn kiện viết.

Ông Trump, vốn đã từ chối thừa nhận thất bại của mình trong cuộc bầu cử và tiếp tục đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng có gian lận bầu cử lan rộng, đã liên tục thua các vụ kiện mà ông và những người ủng hộ ông đã đệ trình lên tòa án trên khắp đất nước để tìm cách lật ngược kết quả bầu cử.

Ban vận động tranh cử của ông Trump không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters về vụ kiện. Một cuộc gọi đến văn phòng của luật sư Powell ở Texas sau giờ làm việc không có người trả lời.

Reuters cũng không thể liên lạc được với ông Giuliani để hỏi phản ứng.

Reuters và các cơ quan truyền thông báo chí khác đã lật tẩy nhiều tuyên bố được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội sau cuộc bầu cử ngày 3/11 rằng công ty Dominion có liên quan đến gian lận bầu cử.

Trong khi đó, theo Business Insider, đài Newsmax hôm 21/12 đã cho phát đi một tuyên bố dài để ‘làm rõ’ những tuyên bố sai trái và vô căn cứ được đưa ra trên hệ thống của họ về hai công ty xử lý phiếu bầu, Smartmatic và Dominion Voting Systems.

“Newsmax muốn làm rõ những tin tức mà chúng tôi đã đưa và lưu ý rằng chúng tôi không đưa tin theo kiểu nói rằng những tuyên bố về các công ty này là đúng sự thật,” người dẫn chương trình John Tabacco phát biểu trên đài Newsmax

Trước đó, Newsmax cũng đã đăng tuyên bố tương tự trên trang web của họ. Họ cho biết họ ‘không có bằng chứng’ để chứng minh cho những tuyên bố gian lận bầu cử.

Smartmatic, công ty bảo mật kỹ thuật số, cũng đã đe dọa sẽ kiện Newsmax, Fox News và One America News Network về việc lan truyền các tuyên bố sai sự thật và phỉ báng rằng họ đã tham gia hoặc che đậy hành vi gian lận bầu cử, theo New York Times.

VOA Express

XS
SM
MD
LG