Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Gần hai phần ba người Mỹ tin Biden thắng cử chính đáng


Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tại nhà hát Queen ở Wilmington, bang Delaware, ngày 8 tháng 12, 2020.
Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tại nhà hát Queen ở Wilmington, bang Delaware, ngày 8 tháng 12, 2020.

Gần hai phần ba cử tri ở Mỹ nói kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 là chính xác và tin tưởng ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng một cách chính đáng trong khi đại đa số những người theo Đảng Cộng hòa tin rằng có gian lận cử tri tràn lan, theo hai cuộc khảo sát ý kiến công bố trong những ngày gần đây.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy tỉ lệ ủng hộ thấp hơn 45% dành cho Tổng thống Donald Trump trong khi ông tiếp tục từ chối chấp nhận thất bại và cùng những đồng minh tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tại các bang chiến địa thông qua những vụ kiện tụng, phần nhiều đã bị các tòa án bác bỏ.

Khoảng một tháng sau cuộc bầu cử Tổng thống, 60% cử tri có đăng kí nói rằng họ nghĩ chiến thắng của Tổng thống đắc cử Biden là hợp lệ, 34% cho rằng chiến thắng của ông là không hợp lệ, theo một cuộc khảo sát toàn quốc của Đại học Quinnipiac công bố ngày 10 tháng 12.

Có cách biệt lớn về đảng phái trong nhận thức về kết quả bầu cử. 98% những người theo Đảng Dân chủ tin ông Biden chiến thắng một cách chính đáng và tỉ lệ này là 62% trong số những cử tri độc lập. Tuy nhiên, những người theo Đảng Cộng hòa với tỉ lệ 70 – 23% nói rằng chiến thắng của ông là bất chính đáng.

Đa số cử tri (58%) không tin rằng có gian lận cử tri tràn lan trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, trong khi 38% nói rằng họ tin là có gian lận tràn lan. Những người theo Đảng Dân chủ với tỉ lệ 97 - 3% nói họ tin không có gian lận cử tri tràn lan trong khi tỉ lệ này với những người có quan điểm độc lập là 62 - 35%. Những người theo Đảng Cộng hòa với tỉ lệ 77 - 19% nói họ tin rằng có gian lận cử tri trên diện rộng.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát của NPR/PBS NewsHour/Marist cho thấy 61% những người được hỏi nói họ tin tưởng kết quả bầu cử, bao gồm hai phần ba những người có quan điểm độc lập, nhưng chỉ 24% những người theo Đảng Cộng hòa nói họ chấp nhận kết quả bầu cử.

34% những người được khảo sát nói họ không tin kết quả bầu cử, bao gồm 72 phần trăm những người theo Đảng Cộng hòa.

Hầu kết những người trả lời, 65 phần trăm, nghĩ rằng ông Trump nên chính thức thừa nhận thất cử trước ông Biden, bao gồm 93% những người theo Đảng Dân chủ và 75% những người có quan điểm độc lập. Nhưng trong số những người theo Đảng Cộng hòa, 62 phần trăm nói họ không nghĩ rằng ông Trump nên thừa nhận thất bại.

Ông Võ Văn Loan, một cử tri gốc Việt ủng hộ Tổng thống Trump ở bang chiến địa Pennsylvania, tỏ ra hoài nghi trước những luồng thông tin trái chiều về kết quả bầu cử mà ông đã nghe thấy trong những tuần qua. Ông nói ông không biết có gian lận cử tri tràn lan làm thay đổi kết quả bầu cử hay không và giờ ông chỉ chờ đợi một sự xác nhận chính thức từ Quốc hội.

“Cá nhân tôi thì tôi thấy không tin ai được nữa hết, ngay cả với đài CNN hay những đài khác. Tất cả họ đều giấu một cái sự thật ở trong đó và có một điều bí ẩn mà từ xưa đến nay tôi mới thấy trên chính trường Mỹ là vấn đề bầu cử,” ông nói.

“Bây giờ thấy đang thưa kiện nhau đó. Nhưng mà cái chuyện người này nói thế này người kia nói thế nọ, cũng không biết là cái nào nó đúng cái nào nó sai. Bây giờ mình chờ họ công bố kết quả thì mới biết được mà thôi.”

Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa thừa nhận thất cử. Thay vào đó, ông Trump và ban vận động tranh cử của ông đã thúc đẩy những tuyên bố vô căn cứ về gian lận cử tri tràn lan, đệ đơn kiện ở nhiều bang để cố gắng lật ngược tình thế.

Một thống kê của hãng tin AP cho thấy trong khoảng 50 đơn kiện do ban vận động của ông Trump và các đồng minh của ông đệ trình, hơn 30 đơn kiện đã bị bác bỏ hoặc được rút lại. Khoảng 12 đơn kiện đang chờ phán quyết. Ông Trump chỉ ghi được một chiến thắng nhỏ, một vụ kiện thách thức quyết định lùi hạn chót để cung cấp bằng chứng nhận dạng còn thiếu cho một số phiếu bầu khiếm diện và phiếu bầu qua đường bưu điện nhất định ở Pennsylvania.

Đánh giá thành tích lãnh đạo của ông Trump, cuộc khảo sát của Quinnipiac cho thấy 44% tán thành cách thức ông điều hành đất nước, trong khi 51% không tán đồng. Tỉ lệ này là 43 – 52% trong cuộc khảo sát của NPR/PBS NewsHour/Marist.

Nhìn về phía trước trong bốn năm tới, 56% nói trong cuộc khảo sát của Quinnipiac rằng họ nhìn chung là lạc quan, trong khi 37% nhìn chung là bi quan. Tương tự, 56% tin rằng ông Biden “sẽ làm nhiều hơn nữa để thống nhất đất nước,” và 39% nói ông có nhiều khả năng sẽ chia rẽ đất nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG