Đường dẫn truy cập

Ngờ vực về tuyên bố Vũ Hán không còn ai nhập viện vì corona


Chủ quầy bán thịt quay mang khẩu trang đợi khách tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, ngày 18/4/2020.
Chủ quầy bán thịt quay mang khẩu trang đợi khách tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, ngày 18/4/2020.

Các giới chức Trung Quốc loan báo không còn bệnh nhân virus corona nào tại các bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc, nơi có thủ phủ Vũ Hán là trung tâm đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều cư dân địa phương và cư dân mạng khắp nơi hoài nghi về tuyên bố này.

“Vì chúng ta đang đối mặt với vấn đề không cân đối về thông tin, nên cảm tưởng của tôi là báo cáo không có bệnh nhân này chỉ là môt cuộc trình diễn chính trị sau khi nhà cầm quyền tuyên bố trước đây là không cần thiết phải chữa trị cho những bệnh nhân xét nghiệm dương tính đã bình phục,” một cư dân Vũ Hán nói với VOA ngày 27/4 qua một ứng dụng tin nhắn xã hội.

Vì lý do an toàn, cư dân này chỉ cho biết tên là “Ông Yang”

Trình diễn chính trị?

Trung Quốc trình diễn chính trị vì “thiệt hại do đóng cửa các nhà máy đã gây ảnh hưởng tồi tệ đối với chế độ cầm quyền hơn là từ virus,” ông Yang nói thêm.

Ông Yang ám chỉ đến nhận xét của ông Jian Yahui, một viên chức thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia.

Ngày 24/4, ông Jian nói con số bênh nhân tại Vũ Hán là 47, hơn 30 người không có triệu chứng nhưng vẫn xét nghiệm dương tính bằng phương pháp dùng acid nucleic.

Những bệnh nhân này không còn cần chữa trị, ông Jian nói, theo bản tin trên Hoàn cầu Thời báo do nhà nước Trung Quốc điều hành.

Bài báo cũng dẫn lời ông Yang Zhanqiu, phó giám đốc Khoa Mầm bệnh Sinh học thuộc Trường đại học Vũ Hán, nói những bệnh nhân này không được phép rời khỏi bệnh viện cho tới khi có hai kết quả xét nghiệm âm tính liên tiếp-là tiêu chuẩn căn bản quốc gia nhằm giảm bớt quan ngại của công chúng. Tuy nhiên ngày 27/4, cả giới chức y tế Vũ Hán và Hồ Bắc đều tuyên bố không còn bệnh nhân virus corona.

Các con số thống kê chính thức cho thấy tính đến ngày 26/4, tỉnh có tổng cộng 68.128 bệnh nhân, với 4.512 người chết vì COVID trong khi số còn lại đã được xuất viện. Trong đó có 3.869 người từ Vũ Hán thiệt mạng. Ngày 24/4, thành phố Vũ Hán cho biết không có bệnh nhân nặng nào cả và bệnh nhân cuối cùng trong số 46.464 bệnh nhân đã rời khỏi bệnh viện ngày 25/4.

Điều này làm cho công chúng lo ngại vì những bệnh nhân đã bình phục tiếp tục dương tính với virus và vì không biết chắc họ có lây nhiễm hay không.

Trên trang Weibo, một trang vi blog giống như Twitter, đa số cư dân mạng ca ngợi những thành tựu của thành phố Vũ Hán trong việc chữa trị bệnh nhân COVID-19 và tuyên bố của Trung Quốc thành công trong việc chống virus.

Cư dân Vũ Hán nghi ngờ

Trong khi một số cư dân Vũ Hán lên tiếng nghi ngờ, những người khác nêu lên những quan ngại về những bệnh nhân không có triệu chứng và những bệnh nhân đã bình phục xét nhiệm dương tính có thể làm virus lây lan.

Một người sử dụng Weibo từ Tây Tạng viết, “làm ơn đừng chơi chữ.” Một người khác ở Thượng Hải nói, “Sớm vậy sao?...Xin tái xác nhận những con số này. Đừng tống những bệnh nhân này ra khỏi bệnh viện để chứng tỏ thành tích tốt.”

Một người sử dụng khác từ Vũ Hán cho biết trong khu ông ở, một bệnh nhân đã bình phục mới đây lại xét nghiệm dương tính một lần nữa trong khi một người khác cho hay được lệnh làm việc tại nhà sau khi hai người láng giềng của ông xét nghiệm dương tính hôm 26/4.

Một số cư dân mạng bên ngoài Vũ Hán cũng lên tiếng nghi ngờ.

“Có phải tôi là người duy nhất cảm thấy có việc che giấu ở đây chăng?” một người sử dụng mạng nói. Một người khác nói, “Chính phủ nói không có bệnh nhân là không có bệnh nhân. Bệnh này ngăn ngừa và kiểm soát được nếu chính phủ tuyên bố không có chuyện lây lan từ người sang người.”

Các báo cáo tại chỗ cũng trái ngược với những con số chính thức.

Con gái một bệnh nhân họ Ho nói với Tạp chí The Epoch Times có trụ sở tại Mỹ hôm 26/4 rằng gia đình cô bị cấm không được tiếp xúc với người cha đau yếu của cô, hiện đang trong phòng điều trị đặc biệt. Cô nói gia đình được cho biết là cha cô xét nghiệm âm tính với virus dù gia đình không nhận được kết quả bằng văn bản. Cha cô vẫn nằm trong khu vực cách ly vì có những triệu chứng như sưng phổi. Cô cũng than phiền về hóa đơn đắt đỏ mà bệnh viện yêu cầu gia đình phải trả.

Bà Zhang Zhan, một phóng viên Trung Quốc từ Thượng Hải đã tường trình từ Vũ Hán kể từ 1/2, nói bà nghi tuyên bố của thành phố rằng không có bệnh nhân virus corona tại bệnh viện là sai.

“Tôi gặp một bệnh nhân xét nghiệm âm tính 9 lần. Tuy nhiên ông vẫn bị sốt và phổi ông bị nhiễm trùng nặng, theo chụp hình bằng CT. Bạn nói gì về việc này? Việc tuyên bố không có bệnh nhân nào phải là tin láo,” bà nói.

Cảnh sát uy hiếp

Trong khi đó một người vận động cho quyền lợi y tế tại Mỹ cho biết 7 gia đình có người thân chết vì COVID-19 tính kiện chính quyền Vũ Hán về việc đối phó với cuộc khủng hoảng y tế, nhưng ông Yang Zhanqing nói hai trong những gia đình này rút lại đơn kiện sau khi cảnh sát địa phương liên tục quấy rầy và uy hiếp.

Ông Yang Zhanqin là đồng sáng lập Chang Sha Funeng Trung Quốc, một tổ chức bất vụ lợi. Ông Yang đã làm việc với các gia đình Vũ Hán kể từ đầu tháng 3, tìm cách đệ đơn kiện chính quyền địa phương.

“Hầu hết các nạn nhân không có kinh nghiệm bảo vệ các quyền về y tế của họ. Họ không chuẩn bị hay nhận thức được là nhà cầm quyền sẽ sử dụng băng đảng hay những chiến thuật tàn bạo để áp lực họ phải bỏ cuộc. Do đó khi việc này xảy ra, họ hoảng sợ và bỏ cuộc trong một thời gian ngắn,” ông Yang hiện đang sống tại Mỹ nói với VOA qua điện thoại.

Người vận động này hứa tiếp tục tranh đấu cho 5 gia đình còn lại, hiện mỗi gia đình đệ đơn kiện riêng rẽ chống chính quyền Vũ Hán vì luật tố tụng Trung Quốc đòi hỏi ít nhất có một nhóm 9 nguyên đơn.

Công lý sẽ thắng chỉ khi nào quyền của những gia đình này được bồi thường vì chính quyền thành phố phải chịu trách nhiệm, ông Yang nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG