Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi TQ đóng cửa vĩnh viễn chợ động vật hoang dã tươi sống


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phát biểu tại cuộc họp báo hôm 22/04/2020.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phát biểu tại cuộc họp báo hôm 22/04/2020.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc đóng cửa vĩnh viễn các chợ động vật hoang dã tươi sống, với lý do là các khu chợ này có liên quan đến các dịch bệnh từ động vật, hãng tin Reuters loan báo hôm 23/4.

Virus corona chủng mới (Covid-19) được cho là đã xuất hiện tại một khu chợ ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Nó đã lây lan khắp thế giới khiến 180.000 người tử vong và hơn 2,6 triệu người bị nhiễm, theo số liệu của Reuters.

“Xét thực tế là có sự liên quan chắc chắn giữa động vật hoang dã buôn bán bất hợp pháp ở các chợ bán đồ tươi sống và các bệnh từ động vật, Hoa Kỳ đã kêu gọi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hãy đóng cửa vĩnh viễn các chợ động vật hoang dã tươi sống và tất cả các chợ bán động vật hoang dã bất hợp pháp khác”, ông Pompeo nói trong một tuyên bố vào cuối ngày 22/4.

Trong diễn biến liên quan, chính phủ Úc hôm 23/4 kêu gọi các nước G20 hãy hành động đối với các chợ động vật hoang dã tươi sống, gọi chúng là “nguy cơ đối với an toàn sinh học và sức khỏe con người”.

Phát biểu trên đài ABC Úc hôm 23/4, Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud nói rằng chính phủ Úc tin rằng “có khả năng rất thật" là sự bùng phát Covid-19 đến từ một khu chợ bán đồ tươi sống ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG