Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh phủ nhận bộ xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc không đáng tin cậy


Ông He Ximing, 52, tiểu thương ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.
Ông He Ximing, 52, tiểu thương ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Hôm 22/4, các hãng tin Reuters và BBC loan tin rằng công tác xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc có vấn đề vì cho kết quả sai nhưng Bắc Kinh đã phủ nhận.

Ông He Ximing, một người buôn bán nhỏ ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nói rằng ông không biết vì sao và từ đâu mà ông đã nhiễm virus corona, và tại sao mấy lượt xét nghiệm bằng phương pháp axit nucleic đều cho kết quả âm tính, theo Reuters.

Trước đó, các bác sĩ cho ông biết rằng ông không bị nhiễm Covid-19, mặc dù ông bị khó thở, nghẹt mũi từ đầu tháng 2.

Nhưng tình trạng của ông He khiến nhà chức trách lo lắng nên họ đã đưa ông vào trung tâm cách ly.

Ông nghi rằng mình đã bị nhiễm Covid-19 và vào cuối tháng 3, ông đã đến một bệnh viện ở Vũ Hán để làm thêm xét nghiệm, trong đó có một xét nghiệm tìm kháng thể. Lần này, kết quả là dương tính.

“Tôi đã không mong đợi điều đó”, người bán rau 52 tuổi nói khi ông cho Reuters thấy một bản sao kết quả xét nghiệm của ông - dương tính với các kháng thể cho thấy bị phơi nhiễm với virus corona.

Trường hợp của ông He không phải là duy nhất. Các trường hợp tương tự ở Trung Quốc và các nơi khác đã gây lo ngại về tính chính xác của xét nghiệm Covid-19, ngay cả khi nhà chức trách sử dụng hàng loạt xét nghiệm như thế này làm phương pháp chính để xử lý dịch bệnh.

Việc xét nghiệm không đáng tin cậy có thể hủy hoại các chiến lược không chỉ để ngăn chặn virus mà còn để mở cửa các nền kinh tế đang bị phong tỏa.

Xét nghiệm axit nucleic, được thực hiện trên các mẫu bệnh phẩm lấy từ sâu trong họng của bệnh nhân hoặc từ đường hô hấp của bệnh nhân, là cách chính dùng để phát hiện bệnh Covid-19.

Các chuyên gia cho biết các xét nghiệm này khó theo dõi, và dễ xảy ra nhầm lẫn.

Một cuộc khảo sát của các bác sĩ Trung Quốc vào tháng 2 đối với các bệnh phẩm của 213 bệnh nhân cho thấy tỷ lệ âm tính giả là khoảng 30%.

Truyền thông Trung Quốc cũng đã loan tin các trường hợp nhiều lần trước đây xét nghiệm âm tính nhưng cuối cùng nhận được kết quả dương tính.

Vào tháng 2, tờ Nhân dân Nhật báo loan tin về trường hợp một người phụ nữ bị bệnh viêm phổi, xét nghiệm Covid-19 cả 4 lần đều âm tính, nhưng lần thứ 5 thì dương tính.

Một số bang ở Ấn Độ lên tiếng phàn nàn rằng các bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 đã bị trục trặc, theo BBC.

Ấn Độ đã nhập gần một triệu bộ dụng cụ từ Trung Quốc để tăng cường công tác xét nghiệm Covid-19.

Cũng theo BBC, một số quốc gia khác đã báo cáo rằng bộ xét nghiệm từ Trung Quốc có vấn đề, nhưng Bắc Kinh đã phủ nhận vấn đề chất lượng của bộ xét nghiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG