Đường dẫn truy cập

Nguồn tin từ VN: ‘Khả năng cao’ thượng đỉnh Trump-Kim ở Đà Nẵng; tiền trạm Mỹ đã hiện diện


Hai ông Trump, Kim sắp gặp thượng đỉnh lần hai, có thể tại Đà Nẵng
Hai ông Trump, Kim sắp gặp thượng đỉnh lần hai, có thể tại Đà Nẵng

Một nguồn tin làm việc tại phái bộ ngoại giao Mỹ ở Việt Nam hôm 3/2 xác nhận với VOA rằng tin tức của CNN nói cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kimp sẽ diễn ra ở Đà Nẵng là “thông tin đáng tin cậy”.

Vào tối 31/1, giờ Washington, CNN dẫn lời các nguồn thạo tin nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đang lên kế hoạch gặp nhau ở Việt Nam vào cuối tháng 2.

Bản tin nói thông tin được cung cấp bởi một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump và một nguồn tin thứ hai cũng biết về vấn đề này.

Hai nguồn tin không tiết lộ danh tính nói với CNN rằng cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa tổng thống Mỹ và lãnh tụ Triều Tiên được lên kế hoạch sẽ diễn ra ở thành phố Đà Nẵng của Việt Nam.

Cuộc gặp đã được chốt lại. Ông ấy [King Jong Un] mong đợi nó. Tôi mong đợi nó
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nguồn tin từ Việt Nam đề nghị ẩn danh cho VOA biết phái bộ Mỹ đã cử người đi khảo sát sơ bộ ở Đà Nẵng, và sẽ có đoàn tiền trạm của Nhà Trắng gồm hàng chục người đi tới thành phố biển miền trung Việt Nam trong vài ngày ngay trước giữa tháng 2.

Tuy nhiên, nguồn tin ở Việt Nam nói với VOA rằng người này chưa có thông tin chính xác về ngày giờ cụ thể của cuộc gặp thượng đỉnh.

Tổng thống Trump từng đến Đà Nẵng hồi tháng 11/2017
Tổng thống Trump từng đến Đà Nẵng hồi tháng 11/2017

Mới đây, trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát trên kênh CBS ở Mỹ hôm 3/2, Tổng thống Donald Trump nói ngày giờ và địa điểm của cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un “đã được nhất trí”, và có thể sẽ được công bố trước hoặc trong bản Thông điệp Liên bang mà ông sẽ đọc hôm 5/2.

“Cuộc gặp đã được chốt lại. Ông ấy [Kim Jong Un] mong đợi nó. Tôi mong đợi nó”, tổng thống Mỹ nói trong chuyên mục “Face the Nation” (Đối diện với quốc gia) của đài CBS.

Ông Trump nói thêm rằng ông thấy có “khả năng cao” sẽ đạt được thỏa thuận với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, vào tối 3/2, một quan chức cấp sở của Đà Nẵng nói với VOA rằng phía thành phố chưa nhận được công hàm chính thức từ phía Mỹ về vấn đề này và cũng chưa đón tiếp đoàn tiền trạm nào.

Quan chức không muốn nêu tên nói thêm rằng nếu Đà Nẵng được chọn, chính quyền thành phố “sẵn sàng” làm chủ nhà cho sự kiện quan trọng này.

‘Khả năng cao’ thượng đỉnh Trump-Kim diễn ra ở Đà Nẵng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG