Đường dẫn truy cập

TT Trump ám chỉ Việt Nam tổ chức cuộc gặp với ông Kim?


Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/1 dường như xác nhận các đồn đoán về việc Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Dù cho biết sẽ thông báo về ngày giờ cũng như địa điểm cụ thể vào đầu tuần tới, ông Trump nói thêm với các phóng viên tác nghiệp tại Nhà Trắng rằng “tôi nghĩ hầu hết quý vị đều biết địa điểm đó là ở đâu" và rằng "tôi không nghĩ đó là một bí mật lớn”.

Sau đó, theo kênh truyền hình ABC, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết sẽ tiết lộ các chi tiết đó trong thông điệp về Tình trạng Liên bang vào ngày 5/2.

Báo chí quốc tế thời gian qua đưa tin nhiều về khả năng Việt Nam sẽ đăng cai cuộc gặp cấp cao thứ hai giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, sau hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore giữa năm ngoái.

Nhiều trang tin cũng để tên Việt Nam ngay sau tuyên bố trên của Tổng thống Trump. Mỹ thời gian qua cũng đã kêu gọi Bình Nhưỡng theo gương Hà Nội về việc bình thường hóa với Washington.

Nguyên thủ Mỹ cho biết như trên một ngày sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay trên truyền hình Mỹ rằng ông đã triển khai một nhóm tới “một nơi ở châu Á” để chuẩn bị cho công tác tổ chức.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm 21/1 dẫn các nguồn tin nói rằng Tổng thống Donald Trump thích thành phố Đà Nẵng còn lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un lại muốn tới thủ đô Hà Nội.

Trong khi đó, ABC dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết rằng đôi bên đang cân nhắc một trong ba thành phố của Việt Nam là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

Hôm 31/1, theo AP, ông Trump nói với các phóng viên rằng phía Triều Tiên “thực sự mong muốn gặp” và rằng chính quyền của ông đã đạt “tiến bộ rất lớn” nhằm kiềm tỏa tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ cũng nói tới việc trước khi ông nhậm chức vào tháng Một năm 2017, “dường như chúng ta sẽ có chiến tranh với Bắc Hàn” còn giờ “không có thử tên lửa, không có thử rocket và không có thử hạt nhân”.

Ông cũng cho biết rằng Hoa Kỳ đã nhận lại các tù nhân, con tin và hài cốt của người Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG