Đường dẫn truy cập

Người Venezuela tại Việt Nam: Sợ hãi, lo lắng và hạnh phúc


Cô Rossany Bellandira đến từ Venezuela chụp ảnh trước một di tích lịch sử tại Việt Nam (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Cô Rossany Bellandira đến từ Venezuela chụp ảnh trước một di tích lịch sử tại Việt Nam (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hôm nay, cô Rossany Bellandira tới sứ quán Venezuela tại Hà Nội để làm thủ tục ghi danh. Vậy là đã 7 tháng, kể từ khi cô rời quê nhà, vượt nửa vòng trái đất tới Việt Nam với một mục đích duy nhất: kiếm tiền nuôi sống gia đình.

Tuy “mang tiếng” là hai nước cùng theo đuổi Chủ nghĩa Xã hội, người dân Việt Nam thường nhớ tới Venezuela như là nơi sản sinh ra nhiều hoa hậu, với những lò đào tạo các bé gái từ nhỏ để tranh tài tại các cuộc thi sắc đẹp thế giới.

Thời gian gần đây, cái tên Venezuela được người Việt nhắc đến nhiều hơn nữa, nhưng với những cái… rùng mình, bởi tình trạng lạm phát phi mã, chế độ tem phiếu thực phẩm, nền kinh tế kiệt quệ gợi lại cho họ những kí ức không mấy sáng sủa về một thời bao cấp khó khăn trước Đổi Mới.

“Tôi cảm thấy lo lắng về tình trạng khủng hoảng nhân đạo và tình hình kinh tế của đất nước”, Rossany nói với VOA Tiếng Việt.

Từng là một giáo viên dạy tiếng Anh cho một trường quốc tế tại Venezuela, Rossany cho biết cô yêu công việc của mình, nhưng cuộc sống khốn khó tại quê nhà đã buộc người phụ nữ trẻ này phải ra nước ngoài làm việc kiếm tiền.

“Mẹ tôi đã nghỉ hưu, chỉ còn cha và em trai tôi đang còn lao động. Lương của họ chỉ đủ để mua nước và do đó thu nhập của họ không thể nào đảm bảo cho cuộc sống. Bản thân tôi phải rời Venezuela và rời xa gia đình để có thể giúp họ về kinh tế bằng cách gửi tiền về nhà hàng tháng. Ngoài ra chúng tôi sống với sự lo rằng ai đó trong gia đình sẽ có lúc ốm đau bởi không thể nào tìm được thuốc men ở Venezuela.cô cho biết.

Rossany không phải là một trường hợp cá biệt.

Kể từ khi kinh tế Venezuela lâm vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng năm 2014, hàng trăm ngàn người bỏ xứ ra đi vì không chịu nổi cuộc sống khắc nghiệt, thiếu thốn.

Có trữ lượng dầu mỏ đứng hàng đầu trên thế giới, quốc gia Nam Mỹ này từng có những giai đoạn huy hoàng. Cố Tổng thống Hugo Chavez, cưỡi trên cơn sóng giá dầu ngất ngưởng, đã cho ra đời một loạt những chính sách trợ cấp hào phóng cho người dân.

Nhưng dầu lên thì dầu lại xuống, bồi thêm bởi cách điều hành sai lầm, nền kinh tế Venezuela nhanh chóng lao dốc theo giá dầu. Cuộc khủng hoảng khiến nước này không thể duy trì hệ thống trợ giá và kiểm soát giá cả như trước đây. Hệ quả là lạm phát ngày càng tăng tốc, nội tệ mất giá và tình trạng thiếu nhu yếu phẩm diễn ra tràn lan.

Và đối với những người như Rossany, tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro là kẻ tội đồ.

“Không nghi ngờ gì nữa, chính sự quản lý yếu kém của chính phủ của tổng thống Nicolas Maduro. Quản lý điều hành yếu kém, tham nhũng, buôn lậu ma túy. Đối với họ nhân dân Venezuela và hạnh phúc của nhân dân là điều họ ít quan tâm nhất.

“Tuy nhiên tôi cũng vẫn có niềm tin vào tổng thống lâm thời Juan Guaido, người duy nhất thực sự thúc đẩy sự thay đổi để có thể hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Cô nói thêm.

Tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela- Ông Juan Guaido
Tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela- Ông Juan Guaido

Juan Guaido, thủ lĩnh phe đối lập tại Venezuela, người vừa tự xưng là Tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này, hiện đang nổi lên thách thức quyền lực của Tổng thống Maduro. Với sự ủng hộ của Mỹ và một loạt các quốc gia Nam Mỹ và EU, nhiều người kì vọng chính trị gia 35 tuổi này có thể giúp đưa Venezuela ra khỏi khủng hoảng.

Tình trạng đối đầu căng thẳng trong nước khiến nhiều người Venezuela tại Việt Nam cảm thấy lo sợ. Ông O.D, một người Venezuela theo gia đình qua Việt Nam công tác, chia sẻ:

“Tôi rất buồn và lo lắng cho đất nước tôi. Tình hình hiện nay khiến chúng tôi rất lo lắng và sợ hãi”.

Còn một viên chức không nêu tên của Venezuela tại Hà Nội cho biết:

“Tình hình đất nước tác động mạnh đến cuộc sống thường nhật của chúng tôi, nhất là về tâm lý, cảm xúc. Cầu chúa hãy bảo vệ Venezuela.”

"Tôi muốn tất cả người dân Venezuela sống trong danh dự và những điều tồi tệ hiện ​nay sẽ qua đi. Cần phải thay đổi chính phủ và có cách lãnh đạo khác. Venezuela cần có bầu cử tự do.”
Cô Rossany Bellandira - Một người Venezuela làm việc tại Việt Nam

Hôm 26/02 vừa qua, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chính thức tuyên bố bắt đầu mùa lễ hội. Nhưng trong bối cảnh đất nước bị chia rẽ sâu sắc, hàng hoá và thực phẩm khan hiếm, và máu đã đổ trên khu vực biên giới khi chính quyền Caracas cố ngăn người dân tiếp cận những chuyến hàng viện trợ từ Colombia và Brazil, có lẽ vui chơi giải trí không nằm trong danh sách những thứ cần ưu tiên của nhiều người dân quốc gia Nam Mỹ này.

“Tôi muốn những điều tốt đẹp hơn cho đất nước tôi, cho đồng bào nhân dân của tôi. Tôi muốn tất cả người dân Venezuela sống trong danh dự và những điều tồi tệ hiệnnay sẽ qua đi. Cần phải thay đổi chính phủ và có cách lãnh đạo khác. Venezuela cần có bầu cử tự do.Rossany chia sẻ với VOA Tiếng Việt.

Mong muốn của người phụ nữ Venezuela này có sớm trở thành hiện thực hay không, thật không dễ trả lời. Cho tới thời điểm này, bất chấp những áp lực rất lớn từ cả trong và ngoài nước, Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro, người nắm trong tay quân đội, vẫn không có dấu hiệu nhượng bộ.

Nhưng ít nhất trong lúc này, Rossany vẫn còn may mắn hơn hàng triệu người dân trong nước, cô cảm thấy hạnh phúc khi được sống tại Việt Nam, một quốc gia XHCN ngay từ cái tên, nhưng lại đang hưởng thụ thành quả của nền kinh tế thị trường.

“Tôi rất hạnh phúc tại Việt Nam. Con người và văn hóa ở đây rất tuyệt với. Hơn nữa, theo một cách nào đó, tôi thấy Việt Nam có những nét tương đồng với Venezuela vài năm trước đây.” Cô cho biết.

Khủng hoảng Venezuela chưa có lối thoát
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:22 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG