Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu tình báo Thổ Nhĩ Kỳ từ chức để tranh cử Quốc hội


Ông Hakan Fidan là đồng minh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (ảnh)
Ông Hakan Fidan là đồng minh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (ảnh)

Người đứng đầu tình báo Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đã từ chức để ra tranh cử Quốc hội vào tháng Sáu năm nay.

Việc từ chức của ông Hakan Fidan, được loan báo vào ngày thứ Bảy, thêm vào những tin đồn là ông có thể trở thành bộ trưởng ngoại giao mới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Là người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia, được biết dưới tên MIT, ông Fadan đã đóng một vai trò chính trong những cuộc hòa đàm với các phần tử tranh đấu người Kurd, nhằm chấm dứt sự nổi dậy kéo dài nhiều thập niên qua.

Ông cũng là một khuôn mặt trong cuộc tranh giành quyền lực giữa Tổng thống Erdogan và giáo sĩ Hồi Giáo Fethullah Gulen cư ngụ tại Mỹ.

Nếu được bầu vào Quốc hội, ông Fidan có thể củng cố việc tổng thống nắm giữ chính phủ.

Một thắng lợi mạnh mẽ của Đảng Công lý và Phát triển AKP của Tổng thống Erdogan trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 6 có thể đưa đến việc ban hành một hiến pháp mới chính thức tăng thêm quyền lực của tổng thống.

Các người chỉ trích ông Ergogan thách thức thành tích của ông về nhân quyền và tự do báo chí. Các đối thủ cũng nhắc đến dinh tổng thống sang trọng được ông kja1nh thành hồi năm ngoái, nơi cuộc họp Nội các được tổ chức, như là biểu tượng của việc tổng thống làm những chuyện quá đáng và vượt quá khả năng.

Trong một động thái hiếm hoi vào tháng trước, Tổng thống Erdogan, đã giữ chức vụ Thủ tướng trong 11 năm trước khi được bầu làm tổng thống tháng 8 năm ngoái, triệu tập một cuộc họp Nội các, làm phát sinh những quan ngại trong số các người chỉ trích về việc ông nắm giữ nhiều quyền hành trong một chức vụ trước đây phần lớn chỉ có tính cách nghi lễ.

Ông Erdogan trở thành tổng thống đầu tiên trong hơn một thập niên chủ toạ một phiên họp Nội các.

Đương kim Thủ tướng Ahmet Davutoglu nói tổng thống hành động trong khuôn khổ được hiến pháp cho phép.

Ông Erdogan cho rằng là tổng thống đầu tiên do dân bầu, không phải do Quốc hội bầu, ông có nhiều quyền hạn hơn-mà không phải thay đổi hiến pháp để Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một thể chế đại nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG