Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq tăng cường hợp tác chống nhóm Nhà nước Hồi giáo


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu (trái) và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu (trái) và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi

Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq đồng ý tăng cường hợp tác để chống lại nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo. Thỏa thuận này đạt được sau cuộc họp hôm thứ 5 tại Ankara giữa Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. .

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết nước ông mong nhận được những sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác để chống lại Nhà nước Hồi giáo, là nhóm đã chiếm những phần đất rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq và ở miền đông Syria hồi đầu năm nay. Ông nói:

'"Cả chính phủ Iraq lẫn toàn bộ cộng đồng quốc tế không ai có thể tự mình chống trả với nhóm Nhà nước Hồi giáo. Đây là một tổ chức khủng bố; họ có một mạng lưới quốc tế. Do đó, chúng tôi cần sự hỗ trợ quốc tế để chống lại họ, và chúng tôi đã lên tiếng yêu cầu. Chúng tôi đã đưa ra yêu cầu trong khuôn khổ quốc tế để nhận được các chương trình huấn luyện quân sự để điều khiển các loại vũ khí dùng trong những vụ không kích."

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Iraq, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu nói rằng nước ông sẵn sàng hợp tác trong khả năng của mình:

"Các cuộc thảo luận đang được xúc tiến với các giới chức an ninh của Iraq để nới rộng sự trợ giúp của chúng tôi trong các lãnh vực huấn luyện và tiếp tế cũng như để thúc đẩy cho sự hợp tác trong các lãnh vực khác. Chúng tôi sẵn lòng cung cấp mọi sự trợ giúp trong khả năng của mình."

Từ khi chiếm được những phần đất rộng lớn ở miền đông Syria, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã phát động nhiều cuộc tấn công vào những thị trấn nằm dọc theo biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG