Đường dẫn truy cập

Sự độc tài của Thổ Nhĩ Kỳ làm các đồng minh Tây phương thất vọng


Phụ nữ cầm báo Zaman với tin hàng đầu "Ngày đen tối của Dân chủ" trong khi tham gia biểu tình trong thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, phản đối việc câu lưu tổng biên tập nhật báo này, 15/12/14
Phụ nữ cầm báo Zaman với tin hàng đầu "Ngày đen tối của Dân chủ" trong khi tham gia biểu tình trong thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, phản đối việc câu lưu tổng biên tập nhật báo này, 15/12/14

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ thái độ ương ngạnh trước sự chỉ trích trong nước và nước ngoài đối với những vụ đột kích nhắm vào truyền thông đối lập. Liên hiệp Âu châu hôm thứ hai bày tỏ thất vọng sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đả kích việc Brussels chỉ trích những hành động của chính phủ ông. Nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập Liên hiệp Âu châu đã bị đình chỉ trong lúc những người chỉ trích nói rằng quốc gia hội viên của liên minh NATO này mỗi lúc một độc tài nhiều hơn.

Những người biểu tình hôm thứ hai đã tụ tập bên ngoài Bộ Chỉ huy Cảnh sát ở Istanbul để phản đối việc cảnh sát đột kích văn phòng của nhật báo Zaman và đài truyền hình Samanyolu và bắt giữ các ký giả và những người trong ban biên tập của các cơ quan truyền thông này. Liên hiệp Âu châu lên án những vụ đột kích và nói rằng những hành động như vậy “không phù hợp với quyền tự do truyền thông.”

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng đả kích Liên hiệp Âu châu. Trong một bài diễn văn đọc trên truyền hình, ông Erdogan nói rằng khối 28 nước này nên “lo làm công việc của mình.”:

"Khi chúng tôi có những quyết định như vậy, thì vấn đề Liên hiệp Âu châu nghĩ như thế nào về những quyết định đó, họ có chấp nhận hay không, là một vấn đề hoàn toàn không làm cho chúng tôi bận tâm. Chúng tôi không hề quan tâm gì cả."

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Federica Mogherini, cho biết bà cảm thấy ngạc nhiên trước phản ứng của ông Erdogan. Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của liên minh NATO và muốn trở thành một ứng viên để xin gia nhập Liên hiệp Âu châu:

"Tôi đã nhìn thấy những phản ứng của Tổng thống Erdogan và tôi rất ngạc nhiên, bởi vì trong chuyến viếng thăm mà chúng tôi thực hiện hồi tuần trước, chúng tôi đã thảo luận với một cách thức rất xây dựng."

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng những hành động của Thổ Nhĩ Kỳ rất đáng lo ngại.

Hơn 20 nhà báo vẫn tiếp tục bị giam giữ sau vụ đàn áp hôm chủ nhật, gần một năm sau khi truyền thông đối lập tố cáo chính phủ tham ô. Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận cáo giác cho rằng họ đang tiến hành một vụ bách hại chính trị và khẳng định rằng những vụ bắt giữ đó được thực hiện để điều tra một âm mưu lật đổ chính phủ.

Về việc này Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc, cho biết như sau:

"Đây là một tiến trình pháp lý. Tiến trình này không bị ảnh hưởng của chính trị. Tiến trình này không khởi sự bằng một mệnh lệnh của chính phủ hay của bất kỳ thành viên nào trong nội các."

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ bị chỉ trích về việc sử dụng vũ lực quá độ để giải tán những cuộc biểu tình chống chính phủ. Trong vài tháng qua họ đã thực hiện những vụ bố ráp nhắm vào những người bị nghi là thành phần chống đối trong lực lượng cảnh sát. Vụ đột kích hôm chủ nhật là chiến dịch lớn đầu tiên nhắm vào các cơ quan truyền thông của phe đối lập.

Ông Mustafa Yesil, Chủ tịch Quỹ Nhà văn Nhà báo, nhận định như sau:

"Ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có những cơ quan này là những cơ quan truyền thông chống chính phủ. Có lẽ hàng triệu người đã thông qua những cơ quan truyền thông này để bày tỏ ý kiến của mình. Chế độ độc tài, do một người khống chế, giờ đây đang tìm cách ngăn chận, nhưng người dân nhất quyết không để cho ông ấy muốn làm gì thì làm."

Ông Erol Onderoglu của Hội Nhà Báo Không Biên Giới cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có một thành tích tệ hại về tự do báo chí:

"Theo khảo sát của Hội Nhà Báo Không Biên Giới, Thổ Nhĩ Kỳ chiếm vị trí 154 trong tổng số 180 nước trên thế giới xét về phương diện tự do báo chí. Tình hình đáng lo ngại này đã kéo dài gần 10 năm nay."

Chính phủ Hoa Kỳ mới đây đã lên tiếng thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ chớ nên vi phạm những giá trị cốt lõi về dân chủ mà hiến pháp của nước họ đã ghi rõ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG