Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ bắt các nhân vật đối lập với cáo buộc khủng bố


Những người ủng hộ phong trào Gulen cầm cờ Thổ Nhĩ Kỳ tụ họp bên ngoài Dinh Công Lý ở Istanbul, 19/12/14
Những người ủng hộ phong trào Gulen cầm cờ Thổ Nhĩ Kỳ tụ họp bên ngoài Dinh Công Lý ở Istanbul, 19/12/14

Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giữ chính thức một giám đốc đài truyền hình và ba quan chức cảnh sát về tội khủng bố, nhưng ra lệnh thả tám người khác, trong đó có tổng biên tập một tờ báo, có liên hệ với một giáo sĩ Hồi giáo sống ở Mỹ bị buộc tội âm mưu lật đổ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu cũng cho biết công tố viên thành phố Istanbul đã yêu cầu tòa án ban hành lệnh bắt giữ đối với giáo sĩ Fetullah Gulen, lãnh đạo nhóm Hồi giáo gọi là Hizmet và từng là người ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Ông Hidayet Karaca, giám đốc đài truyền hình Samanyolu, và ba quan chức cảnh sát đã bị bắt giữ hôm thứ Sáu sau khi bị câu lưu cùng với khoảng hai chục người khác hồi cuối tuần qua trong các cuộc bố ráp nhắm mục tiêu vào những cá nhân bị cho là âm mưu chống lại ông Erdogan. Tuy nhiên, tòa án đã ra lệnh phóng thích ông Ekrem Dumanli, tổng biên tập tờ báo đối lập Zaman, cũng bị bắt trong cuộc bố ráp hôm Chủ nhật tuần trước.

Giáo sĩ Fetullah Gulen đã đối đầu ra mặt với ông Erdogan từ tháng 12 năm ngoái, khi ông Erdogan vẫn còn là thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ và một cuộc điều tra tham nhũng được thực hiện nhắm mục tiêu vào những thành viên trong nhóm nội bộ của ông Erdogan.

Ông Erdogan nói cuộc điều tra này là do những tín đồ của ông Gulen dàn dựng và cáo buộc họ đã thâm nhập vào những cơ quan quyền lực của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ông Gulen phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào.

Mỹ vẫn không đáp lại những đề nghị lặp đi lặp lại của Thổ Nhĩ Kỳ đòi dẫn độ ông Gulen, sống ở bang Pennsylvania kể từ năm 1999.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG