Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ bắt các nhân vật trong giới truyền thông


Ông Ekrem Dumanli, tổng biên tập nhật báo Zaman chào các ủng hộ viên đang reo hò, khi ông bị câu lưu bên ngoài văn phòng của ông ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 14/12/14
Ông Ekrem Dumanli, tổng biên tập nhật báo Zaman chào các ủng hộ viên đang reo hò, khi ông bị câu lưu bên ngoài văn phòng của ông ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 14/12/14

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc lục soát bất ngờ các cơ sở truyền thông trên khắp nước hôm Chủ nhật, bắt giữ ít nhất 24 người ủng hộ cho đối thủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Ông Erdogan đã ra lệnh thực hiện các vụ bắt người này, và tuyên bố cương quyết triệt hạ điều mà ông gọi là “mạng lưới phản bội và buộc nó phải trả giá.”

Những người bị bắt là ủng hộ viên của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đã tự ra sống lưu vong ở Hoa Kỳ từ năm 1999. Trong số những người bị bắt có ông Ekrem Dumanli, tổng biên tập báo Zaman, nhật báo có số bán cao nhất nước.

Ông Dumanli nói rằng truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đang trực diện với một con người quái ác đã mất bình tĩnh và đang tập trung vào việc hủy diệt dân chủ. Ông tố cáo chính phủ thực hiện cú đánh nhắm với giới truyền thông.

Liên hiệp châu Âu (EU) lên án vụ bố ráp này như một sự việc đi ngược lại với các giá trị và tiêu chuẩn của châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách trở thành thành viên của khối EU.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đừng vi phạm các gía trị chính yếu của tự do truyền thông và tính cách độc lập của tư pháp.

Tổng thống Erdogan cáo buộc ông Gulen, một giáo sĩ Hồi giáo ở Mỹ, giật dây trong cuộc điều tra tham nhũng một năm trước đây nhắm vào các thành viên quan trọng thuộc giới thân cận vây cánh của ông. Ba bộ trưởng đã phải từ chức, những cuối cùng các vụ khởi tố được bãi bỏ. Ông Gulen bác bỏ đứng sau vụ điều tra tham nhũng này.

Ông Gulen, 73 tuổi, là nhà lãnh đạo tinh thần của phong trào Hizmet – kiểm soát các hãng tin, trường học, và các trung tâm văn hóa. Ông đã từng là nhân vật chủ chốt ủng hộ ông Erdogan trước khi đôi bên trở nên bất hòa vì các kế hoạch của chính phủ đóng cửa các trường học của ông.

Ông Hidayet Karaca, chủ tịch hệ thống truyền hình Samanyolu cũng bị bắt. Ông nói:

“Đây là một sự hổ thẹn cho Thổ Nhĩ Kỳ. và đây không phải là một hình ảnh thuận lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ trong thế kỷ 21, một tổ chức truyền thông với nhiều kênh truyền hình, đài phát thành, các trang web, và tạp chí đang bị phơi bày với cách đối xử như thế này. Chúng tôi là hãng truyền thông quốc tế. Chúng tôi cũng phát sóng ra nước ngoài, và các cảnh tượng này sẽ bị ghi dấu như một nổi hổ thẹn trong lịch sử.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG