Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Thái không ngăn được các chính đảng ghi danh bầu cử


Người biểu tình chống chính phủ xuống đường tại thủ đô Bangkok.
Người biểu tình chống chính phủ xuống đường tại thủ đô Bangkok.
Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đã không ngăn được việc các chính đảng ghi danh tham gia cuộc bầu cử ngày 2 tháng 2 sắp tới. Trong lúc người biểu tình phong tỏa địa điểm đăng ký chính, các chính đảng đã né được họ để ghi danh. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Ron Corben gửi về bài tường thuật sau đây.

Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã bao quanh một sân vận động thể thao ở trung tâm Bangkok, và là địa điểm ghi danh chính, nhưng các ứng cử viên của 35 chính đảng hôm nay vẫn đi ghi danh được.

Một số tìm cách tránh né người biểu tình vào buổi sáng sớm, đến từ lúc trước khi trời sáng để bảo đảm là họ có thể tham gia bầu cử. Nhưng mấy chục lãnh đạo đảng khác và các ủng hộ viên đến trễ hơn đã buộc phải rút vào một trạm cảnh sát gần đó sau khi bị người biểu tình chống đối.

Ông Prasaeng Mongkonsiri, cố vấn của Ðảng Lực lượng Dân chủ vừa đăng ký, nằm trong số những người buộc phải tạm lánh vào một trạm cảnh sát gần đó. Phát biểu với đài VOA qua điện thoại, ông nói bầu cử là cách tốt nhất để xoa dịu căng thẳng chính trị đã kéo dài nhiều tuần lễ.

“Tôi cho rằng chúng ta không nên có bất cứ vấn đề nào bởi vì chúng ta đang ở trong tiến trình nộp đơn bầu cử. Chúng tôi tin rằng bầu cử là giải pháp ôn hòa để giải quyết vấn đề một cách êm thắm. Vì thế nhiều đảng phái đã tham gia nộp đơn sáng nay.”

Ông Prasaeng nói có 3 phát súng bắn vào tầng 3 của trạm ghi danh, nơi có khoảng 100 người bên trong. Không có tin về người bị thương. Nhưng điện nước vào tòa nhà đã bị cắt.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan cảnh báo rằng cuộc bầu cử vẫn có thể bị đình hoãn, nhưng không thông báo thay đổi nào trong lịch trình.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu hồi tháng 11 vì một dự luật ân xá chung được chính phủ hậu thuẫn. Nhưng kể từ khi đó, các cuộc biểu tình đã leo thang với nhiều vụ tụ tập, dưới sự lãnh đạo của một cựu đại biểu quốc hội đối lập, ông Suthep Thaungsuban, thu hút hàng chục ngàn người đến các cuộc tụ tập phản đối chính phủ.

Lời kêu gọi chính của cuộc biểu tình là chấm dứt ảnh hưởng đối với chính quyền của người anh Thủ tướng, ông Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin đã tự ý đi sống lưu vong để tránh án tù 2 năm về tội tham nhũng. Chính phủ đương nhiệm cũng bị tố cáo tham nhũng có liên quan đến các chính sách kinh tế mị dân.

Một người biểu tình là Khun Maew lo ngại sự trở lại của một chính phủ do đảng Pheu Thai lãnh đạo sẽ dẫn đến thêm những cáo buộc về lạm dụng quyền thế và công quỹ.

Bà Khun Maew nói bà muốn thấy các cải cách chính trị được tiến hành. Nếu không thì những người đắc cử được sự hậu thuẫn của ông Thaksin và đảng Pheu Thai sẽ không cải thiện được triển vọng đất nước, nhất là về những quan ngại tham nhũng.

Những người biểu tình khác tin rằng các cuộc tụ tập sẽ dẫn đến việc cuộc bầu cử tháng 2 sẽ bị đình hoãn.

Tuy nhiên, chính phủ đã cam kết rằng cuộc bầu cử sẽ được xúc tiến theo kế hoạch đã định.

Vận động tại cứ địa của đảng cấm quyền là các tỉnh miền bắc, bà Yingluck nói rằng cuộc bầu cử là cần thiết để xoa dịu căng thẳng chính trị.

Nhưng nhiều người đang lo ngại rằng căng thẳng sẽ tăng thêm vào lúc sắp gần ngày bầu cử. Các ủng hộ viên của phe Áo đỏ ủng hộ chính phủ ở các tỉnh đang ngày càng tức giận về những lời kêu gọi của người biểu tình đòi bà Yingluck từ chức.

Ông Panitan Wattanayagorn, một nhà khoa học chính trị và cựu phát ngôn viên chính phủ dưới thời đảng Dân chủ, nói rằng quân đội Thái lan đang ngày càng lo ngại về tình trạng bạo động leo thang.

“Quân đội đặc biệt rất lo ngại về sự đối đầu giữa các ủng hộ viên chính trị của các phe khác nhau. Vào ngày bầu cử, nếu ta có một vụ đối đầu ở khắp nơi trong 77 tỉnh thì sự kiện đó sẽ vượt qua mức nhân lực của quân đội hay cảnh sát để ổn định hóa tình hình.”

Thái Lan nay đang đứng trước tình hình ngày càng căng thẳng, trong khi bà Yingluck thì nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử sẽ xúc tiến, mà những người lãnh đạo biểu tình chống chính phủ lại đe dọa sẽ tiếp tục biểu tình để tìm cách buộc chính phủ từ nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG