Đường dẫn truy cập

Người biểu tình tiếp tục đòi lật đổ Thủ tướng Thái Lan


Người biểu tình chống chính phủ tập họp tại một khu thương mại lớn ở Bangkok, ngày 19/12/2013.
Người biểu tình chống chính phủ tập họp tại một khu thương mại lớn ở Bangkok, ngày 19/12/2013.
Những người biểu tình đối lập tuần hành trên đường phố ngày hôm nay trong một nỗ lực khác đòi lật đổ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Cuộc biểu tình với khoảng 2.500 người tham dự nhỏ hơn so với những cuộc biểu tình trước khi bà Yingluck giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử mới để giải quyết vụ khủng hoảng chính trị.

Phe đối lập nói sự nhượng bộ này chưa đủ. Một trong những người biểu tình, bà Kaewpha Thalukbamsuk, nói bà xem chính phủ hiện hành là bất hợp pháp.

Bà Kaewpha Thalukbamsuk nói cho dù bà Yingluck lập luận rằng bà được đa số bầu lên, bà cần phải lắng nghe tiếng nói của người dân vào lúc này. Bạn có thể nói là bạn được bầu lên, nhưng cuộc bầu cử là gian lận, do đó kết quả đó không phải là sự lựa chọn đúng đắn.

Những người biểu tình muốn bà Yingluck trao quyền lại cho một hội đồng không do dân bầu. Những người này nói bà Yingluck tham nhũng và là bù nhìn do anh của bà, cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawtra, giật dây.

Một số cuộc biểu tình có đến 200.000 người tham dự, một số là những nhà hoạt động đã chiếm các toà nhà chính phủ và những toà nhà khác.

Những cuộc biểu tình bắt đầu vào cuối tháng 10 để đáp lại một dự luật cho phép ông Thaksin sống lưu vong trở về nước và tránh được án tù hai năm về tội tham nhũng.

Trong những năm gần đây, Thái Lan thường xuyên trải qua những cuộc xáo trộn chính trị. Những cuộc tranh chấp đã chia rẽ tầng lớp trung lưu thành thị ở Bangkok và giới trí thức bảo hoàng chống lại những người ủng hộ bà Yingluck và ông Thaksin hầu hết là những người nghèo và ở vùng quê.

Tuần trước, bà Yingluck loan báo những cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức vào ngày 2 tháng Hai sang năm. Tuy nhiên bà từ chối từ chức, cho rằng luật nói bà phải ở lại trong chức vụ Thủ tướng tạm thời.

Đảng Pheu Thai của bà Yingluck được trông đợi sẽ dễ dàng thắng cuộc bầu cử tháng Hai, một phần nhờ vào sự ủng hộ của cử tri dành cho người anh của bà vì những chương trình xã hội ông ban hành trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG