Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Bắc Kinh yêu cầu Mỹ chớ can thiệp vào quan hệ Trung-Ấn


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar chào các phóng viên trước phiên họp tại New Delhi ngày 25/3/2022.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar chào các phóng viên trước phiên họp tại New Delhi ngày 25/3/2022.

Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ chớ can thiệp vào mối quan hệ của Bắc Kinh với Ấn Độ sau các cuộc đụng độ biên giới chết người giữa hai cường quốc châu Á vào năm 2020, Ngũ Giác Đài cho biết trong một báo cáo.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã xuống dốc kể từ khi xảy ra cuộc đụng độ biên giới tồi tệ nhất giữa hai nước trong 45 năm qua khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng. Kể từ đó, việc triển khai quân đội vẫn duy trì ở mức cao ở biên giới Himalaya, mặc dù hàng nhập khẩu của Ấn Độ từ Trung Quốc đã tăng mạnh.

Ấn Độ là một phần của liên minh Quad với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc nhằm mục đích kiểm soát ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

“Trong suốt cuộc đối đầu, các quan chức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tìm cách hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng, nhấn mạnh ý định của Bắc Kinh là duy trì ổn định biên giới và ngăn chặn cuộc đối đầu làm tổn hại đến các lĩnh vực khác trong mối quan hệ song phương của nước này với Ấn Độ”, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một báo cáo trước Quốc hội công bố ngày 29/11.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tìm cách ngăn chặn căng thẳng biên giới khiến Ấn Độ hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ. Các quan chức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã cảnh báo các quan chức Hoa Kỳ chớ can thiệp vào mối quan hệ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa với Ấn Độ.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên không đề cập đến báo cáo của Ngũ Giác Đài trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 30/11. Tuy nhiên, ông cho biết cuộc tập trận chung Mỹ-Ấn trong tháng này không xa biên giới Trung Quốc, ở bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ, “không có lợi cho lòng tin giữa Ấn Độ và Trung Quốc.”

Ông Brahma Chellaney, một nhà phân tích các vấn đề chiến lược và quốc phòng ở New Delhi, cho biết Trung Quốc có thể “thúc đẩy lợi ích của mình” bằng cách hạ thấp vị thế quân sự ở biên giới Himalaya trong khi bảo vệ các lĩnh vực khác trong mối quan hệ với Ấn Độ.

Đề cập đến những lời chỉ trích bên trong Ấn Độ về phản ứng của nước này đối với Trung Quốc, ông viết trên Twitter: “Trớ trêu thay, việc hạ thấp sự hung hăng lại cũng giúp cho những nỗ lực giữ thể diện của Ấn Độ”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG