Đường dẫn truy cập

TQ cảnh cáo Ấn về việc Đức Đạt Lai Lạt Ma tới biên giới


Trung Quốc xem Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần tử ly khai dù Ngài khẳng định chỉ mưu tìm một nền tự trị đúng nghĩa cho Tây Tạng.
Trung Quốc xem Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần tử ly khai dù Ngài khẳng định chỉ mưu tìm một nền tự trị đúng nghĩa cho Tây Tạng.

Trung Quốc ngày 28/10 chỉ trích Ấn Độ về lời mời lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng đến thăm một dải đất có tranh chấp trên đường biên giới Ấn-Trung, đồng thời cảnh cáo rằng hành động này sẽ gây tổn hại quan hệ hai nước láng giềng.

Trung Quốc nhận chủ quyền hơn 90 ngàn cây số vuông vùng đất mà Ấn cũng đòi chủ quyền ở phía Đông dãy Himalayas. Phần lớn khu vực này làm nên bang Arunachal Pradesh của Ấn mà Trung Quốc gọi là Nam Tây Tạng.

Một phụ tá cao cấp của Đức Đạt Lai Lạt Ma cho Reuters biết Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình 80 tuổi đã nhận lời mời của lãnh đạo và cư dân bang Arunachal Pradesh.

“Ngài định tới thăm khu vực này vào tuần lễ thứ nhì của tháng 3,” người phụ tá tên Tenzin Taklha cho biết.

Ông Lục Khảng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc họp báo thường kỳ, tuyên bố Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối việc Đức Đạt Lai Lạt Ma tới thăm biên giới Trung-Ấn, đồng thời kỳ vọng Ấn tôn trọng đồng thuận song phương về vấn đề khu vực này để mối quan hệ đôi bên có thể phát triển lành mạnh, ổn định.

Trung Quốc xem Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần tử ly khai dù Ngài khẳng định chỉ mưu tìm một nền tự trị đúng nghĩa cho Tây Tạng, vùng đất bị quân đội cộng sản Trung Quốc ‘giải phóng hòa bình’ hồi năm 1950.

Bất đồng giữa Trung-Ấn về các phần đất trên đường biên giới kéo dài 3.500 cây số đã dẫn tới một cuộc chiến tranh ngắn vào năm 1962. Đôi bên đã tìm cách kiểm soát tranh chấp nhưng các vòng đàm phán không đạt mấy kết quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG