Đường dẫn truy cập

Ấn-Trung nhất trí giải quyết tranh chấp bằng ngoại giao


Hồ Pangong tại Ladakh, khu vực tranh chấp biên giới Ấn-Trung.
Hồ Pangong tại Ladakh, khu vực tranh chấp biên giới Ấn-Trung.

Ngày 5/6, Ấn Độ và Trung Quốc đồng ý giải quyết tranh chấp về đường biên giới chung tại vùng Ladakh bằng những kênh ngoại giao, Bộ Ngoại giao Ấn cho biết.

Tuyên bố được đưa ra một ngày trước khi các tướng lãnh hàng đầu của hai nước gặp nhau gần vị trí đối đầu tại biên giới để nỗ lực tìm kiếm phương cách xuống thang tình hình.

Các giới chức Ấn Độ nói cả hai phía sẽ chú trọng đầu tiên đến việc quân đội Ấn Độ và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc rút binh sĩ cũng như trang bị đã triển khai tới khu vực.

Binh sĩ hai phía đã cắm trại bên ngoài Thung lũng Galwan ở Ladakh, cáo buộc lẫn nhau là xâm nhập khu vực biên giới tranh chấp, nơi đã xảy ra một cuộc chiến tranh ngắn nhưng đẫm máu vào năm 1962.

Các giới chức cao cấp của hai nước đã họp hội nghị bằng video và đồng ý rằng “hai bên sẽ giải quyết những khác biệt qua những cuộc thảo luận ôn hòa” và sẽ không để trở thành tranh chấp, tuyên bố của Bộ Ngoại giao nói.

Tại Bắc Kinh, ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết tình hình chung tại khu vực biên giới Trung-Ấn hiện đang “ổn định và kiểm soát được.”

Trong khi giữ thông tin liên lạc chặt chẽ qua các kênh ngoại giao và quân sự, hai bên đang làm việc “để giải quyết thỏa đáng những vấn đề liên hệ,” ông Cảnh nói, theo thông cáo được đưa lên mạng Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Cả hai bên nhắc lại sự đồng thuận đạt được giữa hai nhà lãnh đạo là hòa bình-ổn định và quan hệ cân bằng Ấn-Trung là yếu tố tích cực cho sự ổn định của tình hình thế giới hiện nay, thông cáo của phía Ấn Độ nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG