Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga bác bỏ ý tưởng tái thương thuyết thỏa thuận hạt nhân Iran


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu trong một cuộc họp báo tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở Thành phố New York City, ngày 22 tháng 11, 2017.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu trong một cuộc họp báo tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở Thành phố New York City, ngày 22 tháng 11, 2017.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Sáu bác bỏ ý tưởng tái thương thuyết một thỏa thuận mới nhằm kiềm chế Iran phát triển vũ khí hạt nhân, khẳng định rằng những lo ngại của Mỹ về Iran vượt quá phạm vi của thỏa thuận.

"Chương trình này đã được chung quyết và được ủng hộ bởi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Mở kế hoạch này ra cho đàm phán về cơ bản là phớt lờ thỏa thuận này," ông Lavrov nói với các phóng viên tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa tuyên bố Iran vi phạm thỏa thuận năm 2015 trừ phi thỏa thuận được mở rộng để chế tài Iran vì theo đuổi một chương trình phi đạn đạn đạo và vì hỗ trợ các nhóm chủ chiến.

Hôm thứ Năm, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ H.R. McMaster từ chối tiết lộ liệu ông Trump đã quyết định rút khỏi hiệp ước quốc tế này hay chưa, nhưng nói quyết định này sẽ là một phần trong chiến lược lớn của Mỹ đối với Iran.

Dù ông McMaster từ chối cung cấp thông tin chi tiết về quyết định này, ông thừa nhận "chính xác" là ông Trump rất muốn thương thuyết lại một số phần của thỏa thuận mà có liên quan đến sự đáo hạn của hiệp ước và các chương trình phi đạn đạn đạo của Iran.

Ông Trump nói với các phóng viên hôm thứ Tư tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng ông đã đưa ra quyết định, nhưng từ chối cho biết ông quyết định ra sao. "Tôi sẽ cho các bạn biết," ông nói.

Hôm thứ Ba, ông Trump đả phá thỏa thuận này tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, gọi đây là một trong những thỏa thuận tệ hại nhất mà Mỹ từng tham gia ký kết. Nó đã được thương thuyết dưới thời người tiền nhiệm của ông Trump, Barack Obama. Các điều khoản của nó không cho Tehran phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ những chế tài kinh tế nặng nề.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG