Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Nhà nước Hồi giáo sẽ bị đánh bại


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tin rằng các chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo sẽ bị đánh bại.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tin rằng các chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo sẽ bị đánh bại.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ Hai nói rằng hiện có một mặt trận đoàn kết chống lại Nhà nước Hồi giáo, đồng thời bày tỏ “tin tưởng” rằng các chiến binh của tổ chức khủng bố này sẽ bị đánh bại.

Trả lời chương trình “Today Show” của kênh truyền hình NBC trong khi tới thăm Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ông Kerry nói rằng hiện có một chiến lược chống lại IS, và Hoa Kỳ, quốc gia lãnh đạo các cuộc oanh kích chống Nhà nước Hồi giáo, đang gia tăng nỗ lực.

Ông cũng nói rằng những kẻ khủng bố thực hiện các vụ tấn công ở Pháp, Li-băng, Ai Cập, đã bị tác động bởi những gì mà các chiến binh của nhóm đang làm ở Iraq và Syria.

Ông cũng kỳ vọng rằng các cuộc tấn công của liên quân tại hai nước này sẽ gia tăng trong những ngày tới.

Trong khi có mặt tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, ông Kerry đã gặp Thái tử Sheikh Mohammed Bin Zayed Al Nahyan tại Abu Dhabi trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến thăm Trung Đông cũng đưa ông tới Israel.

UAE hiện là một phần của nỗ lực mới với sự tham gia của nhiều quốc gia nhằm mau chóng tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria, nơi xung đột đã làm hơn 250.000 người thiệt mạng kể từ tháng Ba năm 2011.

Các cuộc gặp mới nhất với sự tham gia của Hoa Kỳ và các cường quốc ở Vienna kết thúc hôm 13/11 với cam kết sẽ đưa chính phủ Syria và phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán do Liên Hiệp Quốc điều giải vào tháng Một tới. Hai vòng đàm phán trước đây hồi đầu năm 2014 kết thúc mà không đạt được một tiến bộ thật sự.

Trong chuyến công du Trung Đông lần này, ông Kerry sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Israel trong vòng hơn một năm.

Ông sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem và với nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas ở Ramallah.

Ông dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng leo thang căng thẳng trong quan hệ Israel và Palestine đồng thời kêu gọi đôi bên tự chế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG