Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ công du Kuwait, Ả-rập Xê-út và Qatar


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Istanbul, ngày 9/7/2017.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Istanbul, ngày 9/7/2017.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson sắp lên đường sang Kuwait, Ả-rập Xê-út và Qatar để tìm cách giải tỏa tình trạng bế tắc kéo dài một tháng qua trong khi Qatar bị các nước láng giềng trong vùng vịnh Ba Tư phong tỏa.

Thứ Hai 10/7, ông Tillerson đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, sau chuyến thăm Ukraina hôm Chủ Nhật. Trước khi rời Thổ Nhĩ Kỳ để lên đường sang Kuwait, cố vấn truyền thông cao cấp R.C. Hammond cho biết mục đích chuyến đi của ông Tillerson tới một số nước vùng Vịnh trong tuần này, là để cố gắng tìm một giải pháp khả dĩ cho vấn đề Qatar.

Ông Hammond cho biết ông Tillerson đi thăm Kuwait theo lời mời của Quốc vương nước này, và điểm dừng chân đầu tiên của ông là Kuwait City. Ông Hammond nói việc Tổng thống Donald Trump yêu cầu Ngoại trưởng Tillerson tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Qatar không phải là một vấn để mới, và Hoa Kỳ có vai trò là khuyến khích các bên đối thoại với nhau.

Ông Hammond nói Tổng thống Mỹ đã xác minh rõ ràng rằng mục tiêu số một của ông là giúp tất cả các quốc gia Ả Rập làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các nguồn tài trợ cho khủng bố. Sau chuyến đi đầu tiên ra nước ngoài đầu tiên của ông tới thăm Ả-rập Xê-út, Tổng thống Trump cáo buộc Qatar là đã ủng hộ cho khủng bố ở “các cấp cao nhất”. Qatar đã phủ nhận cáo buộc này.

Hồi tháng trước, Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain, Ai Cập và các nước khác đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và áp đặt lệnh phong tỏa trên bộ, trên không và trên biển đối với Qatar.

VOA Express

XS
SM
MD
LG