Đường dẫn truy cập

Qatar giảm nhẹ tác động khủng hoảng ngoại giao


Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Sherif al-Emadi.
Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Sherif al-Emadi.

Bộ trưởng Tài chính Qatar bày tỏ tin tưởng vào khả năng kinh tế của nước ông có thể vượt qua một cuộc tranh chấp ngoại giao với các nước đã cắt đứt quan hệ với Qatar vào tuần trước.

Trong một cuộc phỏng vấn của kênh CNBC phát sóng hôm thứ Hai, ông Ali Sherif al-Emadi thừa nhận sẽ vấp phải một số thách thức, nhưng ở Qatar “mọi sinh hoạt vẫn bình thường”.

Ông nói:

“Tôi không nghĩ có bất cứ điều gì cần lo lắng về nền kinh tế địa phương”.

Ông nói thêm rằng các quốc gia tuyên bố đình chỉ quan hệ, gồm Ả Rập Xê-út, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Ai Cập, phải đối mặt với nguy cơ khó khăn về tài chính của riêng họ do những tổn thất về kinh doanh trong khu vực.

“Rất nhiều người nghĩ rằng chúng tôi là bên duy nhất bị mất mát trong vụ này”, ông nói. “Nhưng nếu chúng tôi mất một đôla, thì họ cũng sẽ mất một đôla”.

Cửa khẩu Abu Samra của Qatar, biên giới Ả Rập Xê-út, ngày 12/6/2017.
Cửa khẩu Abu Samra của Qatar, biên giới Ả Rập Xê-út, ngày 12/6/2017.

Các quốc gia cắt đứt quan hệ với Qatar tố cáo nước này hỗ trợ cho các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và Iran. Qatar phản bác lại, cho rằng những cáo buộc đó là vô căn cứ.

Hôm thứ Hai, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Bahram Ghasemi, nói hai bên nên giải quyết những bất đồng thông qua đàm phán.

Kuwait cũng tham gia nỗ lực hòa giải.

Ngoài việc cắt quan hệ ngoại giao, Ả Rập Xê-út, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Ai Cập còn cắt các tuyến vận tải hàng không, đường biển và đường bộ đến Qatar, một nước vẫn tùy thuộc vào việc nhập khẩu hầu hết lương thực cần thiết.

Cũng trong ngày thứ Hai, Qatar khai trương các tuyến vận chuyển hàng hóa mới thông qua các cảng ở Oman.

Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã vận chuyển lương thực sang Qatar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG