Đường dẫn truy cập

Các nước Ả-rập ra tối hậu thư cho Qatar


Tư liệu - Những tòa nhà chọc trời trong khu tài chính của thủ đô Doha, Qatar, bên Vịnh Corniche
Tư liệu - Những tòa nhà chọc trời trong khu tài chính của thủ đô Doha, Qatar, bên Vịnh Corniche

Bốn nước Ả-rập tẩy chay Qatar đã đưa ra tối hậu thư cho Doha đòi nước này phải đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera, hạn chế quan hệ với Iran, đóng căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ và trả tiền bồi thường.

Ả-rập Saudi, Ai Cập, Bahrain và Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả-rập (UAE) đã đưa ra một danh sách 13 điểm đòi hỏi, rõ ràng nhắm mục tiêu xóa sổ chính sách đối ngoại mang tính can thiệp kéo dài hai thập niên của nước láng giềng này vốn khiến họ phẫn nộ.

Qatar không bình luận ngay tức thì, nhưng Ngoại trưởng Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani hôm thứ Hai nói rằng Qatar sẽ không đàm phán với bốn quốc gia này cho đến khi các quan hệ kinh tế, ngoại giao và du hành bị cắt đứt trong tháng được khôi phục.

Các quốc gia áp đặt trừng phạt cáo buộc Qatar tài trợ chủ nghĩa khủng bố, khơi lên bất ổn trong khu vực, và xích lại quá gần kẻ thù Iran. Qatar bác bỏ những cáo buộc này và nói rằng họ đang bị trừng phạt vì không chịu hậu thuẫn những nhà cai trị quân sự và cha truyền con nối độc đoán của các nước láng giềng.

Một quan chức từ một trong bốn quốc gia, người cung cấp chi tiết về những đòi hỏi này với điều kiện giấu tên, nói với Reuters rằng đề nghị này sẽ "vô giá trị" trừ phi Qatar chấp hành trong vòng 10 ngày.

UAE nói các biện pháp trừng phạt có thể kéo dài nhiều năm. Qatar, quốc gia giàu nhất thế giới tính theo bình quân đầu người, gọi những biện pháp trừng phạt này là "phong tỏa," nhưng có đủ nguồn dự trữ để vượt qua khốn khó.

Tranh cãi này là một phép thử nghiệm lớn đối với Mỹ, nơi mà Mỹ đặt đại bản doanh không lực của mình ở Trung Đông và 11.000 binh sĩ tại một căn cứ lớn ở Qatar.

Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ những biện pháp trừng phạt, ngay cả khi Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao của ông đã cố gắng giữ lập trường trung lập, đưa tới những tín hiệu lẫn lộn. Ông Trump gọi Qatar là "nước tài trợ chủ nghĩa khủng bố ở cấp rất cao," năm ngày sau đó Ngũ Giác Đài chấp thuận bán cho Qatar chiến đấu cơ trị giá 12 tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG