Đường dẫn truy cập

Mỹ chất vấn động cơ của các nước vùng Vịnh tẩy chay Qatar


Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20/6 thẳng thừng chất vấn về động cơ của Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất trong việc tẩy chay Doha. Bộ Ngoại giao nói họ “không hiểu nổi” vì sao các nước vùng Vịnh không giãi bày những lý do khiến họ bất bình với Qatar.

Với những ngôn từ mạnh nhất từ trước đến nay của Washington về vụ tranh chấp vùng Vịnh, Bộ Ngoại giao Mỹ nói thời gian càng trôi qua, "lại càng có thêm nghi ngờ về hành động của Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert nói: "Tại thời điểm này, chúng tôi có một câu hỏi đơn giản: Liệu những hành động đó có thực sự là vì mối quan ngại của họ về việc Qatar hỗ trợ khủng bố, như đã cáo buộc, hay là vì những bất bình lâu nay giữa các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh”.

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh được nhắc đến là một tổ chức gồm sáu nước thành viên.

Phát biểu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tương phản với những lời lẽ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông cáo buộc Qatar là một nước tài trợ khủng bố “cấp cao”.

Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất và Qatar đều là đồng minh quan trọng của Mỹ.

Việc Bộ Ngoại giao công khai chất vấn hành động của Riyadh và Abu Dhabi cho thấy Washington muốn các bên chấm dứt tranh chấp.

Bà Nauert nói: "Chúng tôi đã nói với các bên liên quan: hãy chấm dứt việc này".

Hoa Kỳ có một căn cứ quân sự quan trọng ở Qatar. Có 11.000 binh sĩ Mỹ và liên quân được triển khai hoặc điều đến căn cứ Al Udeid. Lực lượng của liên quân có 100 máy bay hoạt động từ căn cứ này.

Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất cùng với Ả-rập Xê-út, Ai Cập và Bahrain đã áp đặt các biện pháp nhằm cô lập Qatar. Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất nói các biện pháp trừng phạt có thể kéo dài nhiều năm, trừ phi Doha chấp nhận những yêu cầu mà các cường quốc Ả-rập sẽ công bố trong những ngày tới.

Bộ Ngoại giao, đứng đầu là Ngoại trưởng Rex Tillerson, khuyến khích "tất cả các bên xuống thang căng thẳng và tham gia đối thoại xây dựng", theo lời bà Nauert.

Một quan chức Mỹ nói Washington thúc giục Qatar tiến hành các biện pháp để tháo ngòi nổ của cuộc khủng hoảng, kể cả hậu thuẫn các đề xuất đang được Bộ Tài chính Mỹ soạn thảo nhằm tăng cường kiểm soát các đường dây hỗ trợ tài chính cho các nhóm chủ chiến.

Nhưng quan chức này và một quan chức Mỹ khác nói chỉ nhắm vào Qatar mà thôi là điều bất công, bởi vì cả Ả-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc và các quốc gia vùng Vịnh khác đều đối mặt với những thách thức tương tự chống các hoạt động tài trợ cho khủng bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar dự kiến sẽ tới Washington vào tuần tới. Ông cho biết Doha sẽ không đàm phán với các nước láng giềng để giải quyết cuộc tranh chấp vùng Vịnh trừ khi các nước kia dỡ bỏ lệnh tẩy chay thương mại và du hành đã áp đặt hai tuần trước đây.

Ông nói Doha vẫn tin vào khả năng đạt được một giải pháp cho cuộc tranh chấp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG