Đường dẫn truy cập

Các nước Ả Rập gia hạn 48 giờ cho Qatar


Máy bay của hãng Qatar Airways đậu tại phi trường quốc tế Hamad ở Doha, Qatar, ngày 16/6/2017. Máy bay của Qatar bị cấm vào một số nước Ả Rập sau vụ "tẩy chay".
Máy bay của hãng Qatar Airways đậu tại phi trường quốc tế Hamad ở Doha, Qatar, ngày 16/6/2017. Máy bay của Qatar bị cấm vào một số nước Ả Rập sau vụ "tẩy chay".

Ả Rập Xê-út và các đồng minh trong cuộc tranh chấp ngoại giao kéo dài với Qatar cho biết họ gia hạn thêm 48 giờ để Qatar đáp ứng các yêu cầu của họ.

Kuwait, quốc gia điều giải đang cố tìm một giải pháp ôn hòa chấm dứt việc phong tỏa Qatar của các nước Ả Rập ở vùng Vịnh, đã yêu cầu gia hạn hôm Chủ nhật (2/7), ngay sát lúc hết thời hạn mà Qatar phải trả lời cho liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu.

Một thông báo chung được công bố vào sáng sớm thứ Hai bởi cơ quan thông tấn nhà nước Kuwait, và Ả-Rập Xê-út cũng xác nhận thời hạn chót được gia hạn đến cuối ngày thứ Hai.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đưa xe thiết giáp đến căn cứ quân sự tại Doha, Qatar, ngày 23/6/2017.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đưa xe thiết giáp đến căn cứ quân sự tại Doha, Qatar, ngày 23/6/2017.

Ả Rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar vào ngày 5/6, cáo buộc chính phủ ở Doha liên minh với Iran hỗ trợ cho khủng bố.

Qatar bác bỏ các cáo buộc đó và nói điều đó là vô căn cứ.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar, ông Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, nói các yêu cầu của Ả Rập Xê-út và liên minh là không thể đáp ứng được mà không làm mất chủ quyền của Qatar. Các yêu cầu bao gồm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi Qatar, đóng cửa tập đoàn truyền thông của nhà nước Al Jazeera và hạ cấp quan hệ của Qatar với Iran.

Mặc dù ông Al Thani ra dấu rằng các yêu cầu của Ả Rập Xê-út có phần chắc sẽ bị bác bỏ, Qatar vẫn chưa chính thức trả lời cho nhóm các nước Ả Rập.

Hãng thông tấn KUNA của Kuwait và Al Jazeera cho biết ông Al Thani đang ở Kuwait vào hôm thứ Hai.

Trụ sở Đài truyền hình Al Jazeera tại Doha, Qatar, ngày 8/6/2017.
Trụ sở Đài truyền hình Al Jazeera tại Doha, Qatar, ngày 8/6/2017.

Hôm Chủ nhật, Ai Cập cho biết bộ trưởng ngoại giao từ bốn quốc gia tẩy chay Qatar sẽ thảo luận tại Cairo vào ngày thứ Tư.

Cũng trong ngày Chủ nhật, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận tình hình qua các cuộc điện thoại riêng rẽ với Quốc vương Ả Rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud, Quốc vương Qatar Emir Tamim bin Hamad Al Thani và Thái tử Mohamed bin Zayed Al Nahyan của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Trump đã bày tỏ quan ngại về vụ tranh chấp và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thống nhất trong khu vực, ngăn chặn việc tài trợ cho khủng bố và giảm thiểu tư tưởng cực đoan.

Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực làm trung gian hòa giải của Kuwait trong cuộc tranh chấp của các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh.

Washington có mối quan hệ chặt chẽ với cả hai phía: Hạm đội 5 của Hải quân Hoa Kỳ đóng tại Bahrain, và một căn cứ trên bộ ở Qatar là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trong khu vực.

Ngoài ra, vụ tranh chấp cũng có thể làm ảnh hưởng đến các hợp đồng mua bán vũ khí hàng trăm tỷ đôla giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Xê-út.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG