Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ bênh vực chiến lược chống IS


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về 'Chiến lược của Mỹ để đánh bại Nhà nước Hồi giáo' tại Điện Capitol, ngày 17/9/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về 'Chiến lược của Mỹ để đánh bại Nhà nước Hồi giáo' tại Điện Capitol, ngày 17/9/2014.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã bênh vực cho kế hoạch của chính quyền Obama nhằm chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo trước sự chất vấn gay gắt của một ủy ban Thượng viện Mỹ. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Bowman của đài VOA, không lâu sau cuộc điều trần của ông Kerry, Hạ viện Mỹ đã biểu quyết để chấp thuận kế hoạch huấn luyện và trang bị cho các lực lượng chống đối chủ trương ôn hòa ở Syria để chống lại nhóm hiếu chiến thường được gọi tắt là ISIS hay ISIL.

Ngoại trưởng Kerry mới trở về Washington sau chuyến du hành nhiều nước để tranh thủ sự hậu thuẫn quốc tế cho cuộc chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. Hôm thứ tư, ông nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng mục tiêu và con đường tiến tới của nước Mỹ rất rõ ràng.

"ISIL phải bị đánh bại. Dứt khoát là như vậy. Hoa Kỳ sẽ không hành động một mình. Đó là một nguyên tắc cơ bản mà Tổng thống Obama dựa vào để tổ chức nỗ lực này. Và đó là lý do tại sao chúng ta đang xây dựng một liên minh toàn cầu. Có hơn 50 quốc gia đã đồng ý hoặc đang làm một số việc nào đó."

Các thượng nghị sĩ của cả hai đảng trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã bày tỏ sự nghi ngại về việc ông Obama quyết định không yêu cầu Quốc hội dành cho một sự chấp thuận rộng rãi để chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo. Ông Robert Menendez, chủ tịch ủy ban, phát biểu như sau.

"Những vụ không kích có tính chất tạm thời và có mục tiêu rõ rệt ở Iraq và Syria nằm trong phạm vi quyền hạn của tổng thống trong tư cách tổng tư lệnh. Nhưng nếu chiến dịch quân sự kéo dài trong một khoảng thời gian tương đối lâu, như tôi dự kiến, thì Quốc hội cần phải phê chuẩn việc sử dụng sức mạnh quân sự đối với nhóm ISIL."

Các nhà lập pháp khác đã phê phán chiến lược của ông Obama về Syria, là chiến lược dựa trên việc tăng cường khả năng chiến đấu của những lực lượng chống đối có chủ trương ôn hòa đang tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad và thuyết phục họ tập trung vào việc chống lại những phần tử cực đoan của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Thượng nghị sĩ Bob Corker cho rằng chiến lược đó không hữu hiệu.

"Quí vị đang yêu cầu chúng tôi chấp thuận những việc mà chúng tôi biết, dựa trên cách trình bày của quí vị, là không hợp lý chút nào cả. Điều này thậm chí còn có vẻ như không được nghiêm túc."

Để đáp lại, Ngoại trưởng Kerry nói rằng phe ôn hòa ở Syria sẽ được hưởng lợi từ một chiến dịch không kích mạnh mẽ của quốc tế nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo và ông dự đoán là những thành quả trên chiến trường sẽ giúp cho số chiến binh của phe ôn hòa tăng mạnh. Ông cũng đề cập tới vấn đề yêu cầu quốc hội cho phép.

"Tôi đang yêu cầu quí vị. Hãy làm đi. Hãy thông qua đi. Chúng tôi rất muốn quí vị làm như vậy. Nhưng chúng tôi sẽ không để cho bị mắc kẹt trong một tình huống trong đó chúng tôi có quyền hạn nhưng lại không dùng quyền hạn của mình để làm những việc mà chúng tôi tin là cần làm để bảo vệ đất nước chúng ta."

Không lâu sau cuộc điều trần, Hạ viện đã chấp thuận một kế hoạch để huấn luyện và trang bị cho phe nổi dậy ôn hòa ở Syria.

Theo dự liệu, Thượng viện sẽ biểu quyết về dự luật này trong ngày hôm nay, thứ năm. Hai cuộc biểu quyết đó có phần chắc là những hành động liên quan tới vấn đề Nhà nước Hồi giáo mà các nhà lập pháp Mỹ thực hiện cho tới khi diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG