Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry tái khẳng định cam kết của Mỹ với Ai Cập


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống lâm thời Ai Cập Mansour Adli tại Cairo, ngày 3/11/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống lâm thời Ai Cập Mansour Adli tại Cairo, ngày 3/11/2013.
Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry nói Hoa Kỳ tiếp tục cam kết hữu nghị và đối tác với Ai Cập, bất chấp việc đình chỉ một số chương trình viện trợ cho chính phủ được quân đội hậu thuẫn vốn đã chiếm quyền từ tổng thống của phe Hồi giáo được bầu chọn.

Ngoại trưởng Kerry đã đưa ra cam kết như vậy ngày hôm nay trong một cuộc họp báo chung tại Cairo với Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy.

Chuyến thăm của ông Kerry đến Cairo diễn ra một ngày trước khi vụ xét xử tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi bắt đầu.

Tổng thống Morsi đã bị quân đội lật đổ hồi tháng 7 và bị cáo buộc xúi giục sát hại những người biểu tình phản đối bên ngoài dinh tổng thống hồi tháng 12.

Chính quyền Obama đã ngưng khoản viện trợ quân sự hàng năm trị giá 1,3 tỉ đôla cho Ai Cập vì tình hình chính trị xáo trộn và bất ổn gây đổ máu tại nước này.

Chuyến thăm Cairo của ông Kerry là chặng dừng đầu tiên của sứ mệnh ngoại giao 9 ngày của ông tại Trung Ðông và Âu châu.

Ngoại trưởng Kerry sẽ sang Ả Rập Saudi sau đó trong ngày Chủ nhật để hội đàm với các nhà lãnh đạo của nước này về tình hình Ai Cập, cuộc nội chiến Syria và vấn đề đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran.

Trong chuyến công du này, ông Kerry sẽ có chặng dừng ở Bethlehem để hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Ông Kerry cũng sẽ ghé thăm Jordan, Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, Algeria, Morocco và Ba Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG