Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Chương trình theo dõi của Mỹ 'đi quá đà'


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng các hoạt động theo dõi của Mỹ đã “đi quá đà” trong một số trường hợp, và hứa là điều đó sẽ không xảy ra nữa.

Ông Kerry, đang có mặt tại Washington, đã phát biểu như vậy tại một cuộc hội thảo ở London hôm thứ Năm qua đường truyền video.

Tin tức báo chí hồi gần đây về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, NSA, nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel, và các nhà lãnh đạo khác của những nước đồng minh, đã gây ra nhiều sự phẫn nộ ở nước ngoài và ở Washington.

Những tin đó được dựa vào những tài liệu mật bị tiết lộ bởi cựu nhân viên hợp đồng Edward Snowden của NSA.

Hôm qua, Ủy ban Tình báo Thượng viện thông qua một dự luật để siết chặt sự kiểm soát đối với những gì mà các cơ quan tình báo có thể làm với những hồ sơ về truyền tin liên lạc mà họ thu thập được. Dự luật này qui định các hồ sơ đó chỉ được lưu trữ tối đa là 5 năm.

Vụ bê bối này đã lan tới Á châu. Hôm qua, Indonesia đã triệu Đại sứ Australia ở Jakarta sau khi có tin cho biết Australia đã cho phép các chương trình theo dõi bí mật của Mỹ được thực hiện bên trong các sứ quán của họ ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc và Đông Timor.

Tin tức cũng nói rằng tòa Đại sứ Mỹ ở Jakarta đã được dùng để theo dõi lén Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và các nhà lãnh đạo khác của Indonesia. Những tài liệu đó cho thấy sứ quán Mỹ là nơi đặt các trang thiết bị dùng để nghe lén các nhà lãnh đạo khác của Indonesia, và các cơ sở nghe lén được che giấu một cách cẩn thận bên trong khuôn viên sứ quán.

Sau cuộc họp ngày hôm nay, Đại sứ Greg Moriarty của Australia nói rằng cuộc thảo luận mà ông thực hiện là tốt đẹp và bây giờ ông phải báo cáo cho chính phủ của ông.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết nước ông quan tâm sâu sắc tới vấn đề này và đó là điều không thể chấp nhận. Ông nói rằng chính phủ ông đã yêu cầu Australia và Hoa Kỳ giải thích.

Bộ Ngoại giao Indonesia cũng đã triệu nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Jakarta để làm rõ các cáo giác nghe lén.
Các nhà ngoại giao Indonesia nói rằng những hành động của Mỹ và Australia chẳng những là những sự vi phạm an ninh mà còn là một sự vi phạm các nguyên tắc ngoại giao và đạo đức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG