Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry đến Jordan thảo luận về hòa bình Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh ở Amman
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh ở Amman
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đang ở Jordan để gặp gỡ với các đồng minh của Mỹ và các nhân vật đối lập Syria, chuẩn bị cho các cuộc hội đàm nhằm mưu tìm sự ủng hộ cho một hội nghị hòa bình cho Syria được đề nghị tổ chức vào tháng tới.

Ngoại trưởng Kerry đã đến thủ đô Amman của Jordan hôm nay, trước cuộc họp của các nhà ngoại giao hàng đầu từ Hoa Kỳ và 10 quốc gia khác của tây phương và Ả Rập tự gọi là “Bằng hữu của Syria.” Các thành viên cấp cao của nhóm đối lập chính Liên minh Quốc gia Syria theo dự cũng sẽ tham dự cuộc họp.

Một trong những nội dung chính trong nghị trình của cuộc họp là một đề nghị của Nga và Mỹ muốn đưa chính phủ Syria và phe đối lập vào hội nghị hòa bình vào tháng tới để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc sung đột đã kéo dài 2 năm qua ở Syria. Hiện chưa rõ liệu chính phủ Syria và phe đối lập sẽ tham dự cuộc đối thoại hay không, ai sẽ là đại diện được mỗi bên cử đi, và hội nghị sẽ được tổ chức ở đâu.

Trong một cuộc họp báo trước hội nghị, Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng nội trong vài ngày tới phải chọn ra ngày giờ để tổ chức hội nghị hòa bình trong lúc đang cần thiết cần phải chấm dứt điều ông gọi là “tình trạng bạo động kinh hoàng” tại Syria.

Ðại sứ Syria tại Jordan, ông Bahjat Suleiman phản đối cuộc họp tổ chức tại Amman. Trong phát biểu với các phóng viên báo chí, ông lên án 11 quốc gia “Bằng hữu của Syria” là đang tiến hành một cuộc chiến tranh khủng bố chống Damascus thay mặt cho Israel.

VOA Express

XS
SM
MD
LG