Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông để bàn về vấn đề Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay lên đường đi Trung Đông để bàn về việc tổ chức một hội nghị hòa bình cho Syria. Theo tường thuật do thông tín viên Scott Stearns gởi về tử trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ông không tin là sáng kiến hòa bình do Hoa Kỳ và Nga khởi xướng này có thể chấm dứt cuộc giao tranh ở nước ông.

Nỗ lực mới nhất để chấm dứt bạo động ở Syria nhắm tới mục tiêu là đưa các đại diện của chính phủ của Tổng thống Assad và phe chống đối vào bàn thương nghị.

Tuy Washington và Moskova hỗ trợ cho hai phía khác nhau trong cuộc xung đột, Ngoại trưởng Kerry nói rằng hai nước có chung mục tiêu là thành lập một chính phủ chuyển tiếp cho Syria.

Ngoại trưởng Kerry nói: "Cả Nga lẫn Hoa Kỳ đều tin rằng có một điều vô cùng tích cực và có tính chất xây dựng là hai nước đang hợp tác với nhau trong một nỗ lực nhằm tìm cách thực thi một giải pháp hòa bình."

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cho rằng ông Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phải hành động một cách nhanh chóng.

Ông Ban nói: "Chúng ta không nên đánh mất đà tiến do Ngoại trưởng Lavrov và Ngoại trưởng Kerry tạo ra. Có một sự trông mong rất mạnh mẽ là hội nghị này được tổ chức càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, Tổng thống Assad nói rằng có một sự nhầm lẫn giữa một giải pháp chính trị với chủ nghĩa khủng bố."

Ông Assad nói: "Chúng tôi đã nói ngay từ lúc đầu là chúng tôi sẵn sàng đàm phán với các thế lực bên trong hoặc bên ngoài Syria. Chúng tôi không có vấn đề gì với chuyện đó, nhưng với điều kiện là họ không mang khí giới. Quí vị không thể mang theo khí giới đến tham dự cuộc đối thoại."

Tổng thống Assad nói thêm rằng những người chống đối ông quá chia rẽ để có thể tiến hành một cuộc thương thuyết.

Nhà phân tích Steve Heydemann của Viện Hòa bình Hoa Kỳ cho biết Damascus đang bác bỏ đề nghị đàm phán về những vấn đề trọng tâm của cuộc xung đột.

Ông Heydemann cho biết: "Mặc dù họ không muốn có sự rạn nứt giữa họ với Nga, họ đang làm tất cả mọi thứ mà họ có thể làm để bảo đảm là những cuộc thương thuyết này hoặc là không xảy ra hoặc là bị thao túng trong một cách thức làm cho tất cả những vấn đề của chính phủ sẽ xác định nội dung của cuộc thương thuyết."

Tổng thống Assad khẳng định ông sẽ không từ chức. Nhưng điều này tiếp tục là một đòi hỏi then chốt của nhóm đối lập chính. Ông Heydemann nhận định như sau về đòi hỏi này.

Ông Heydemann nói: "Đó không phải là một đòi hỏi mà Hoa Kỳ ủng hộ. Đó không phải là một đòi hỏi mà Liên hiệp Âu châu ủng hộ. Nhưng nếu liên minh chống đối giữ nguyên đòi hỏi này, thật khó lòng để thấy được khung sườn thương thuyết này có thể thật sự khởi động."

Nhóm đối lập chính của Syria sẽ không họp với Ngoại trưởng Kerry trong chuyến công du Trung Đông lần này và họ chưa cam kết là sẽ tham gia cuộc hòa đàm. Ông George Sabra, người đứng đầu liên minh đối lập, cho biết như sau:

"Chúng tôi nghĩ rằng hãy còn quá sớm để quyết định có tham gia hay không, bởi vì nội dung hội nghị này vẫn chưa rõ ràng. Cho tới giờ vẫn chưa có nghị trình làm việc hoặc danh sách của những nước tham dự."

Những nước nào sẽ tham dự hội nghị hòa bình là một vấn đề khó khăn khác nữa, vì Nga cho rằng Iran nên được tham gia cuộc đàm phán. Trong quá khứ, Hoa Kỳ đã phản đối sự can dự của Iran, nhưng Washington cho biết họ đang làm việc với Liên hiệp quốc để soạn thảo danh sách những nước được mời tham dự hội nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG