Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry nói Mỹ đồng ý trao đổi thông tin với Nga về Ukraine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, phải, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước cuộc họp bên lề hội nghị APEC ở Bắc Kinh, 8/11/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, phải, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước cuộc họp bên lề hội nghị APEC ở Bắc Kinh, 8/11/2014.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng Hoa Kỳ và Nga đồng ý trao đổi thông tin với nhau về những diễn biến ở Ukraine.

Ngoại trưởng Kerry hôm thứ Bảy nói với các phóng viên báo chí tại Bắc Kinh, nơi ông có mặt để dự hội nghị APEC, rằng cho dù có những bất đồng về những gì đang xảy ra ở Ukraine, Washington và Moscow sẽ trao đổi một số thông tin với nhau “liên quan đến vấn đề đó.”

Liên quan đến các lệnh chế tài đối với Nga, Ngoại trưởng Mỹ nói cách giải quyết nào mà Moscow chọn lựa đối với Ukraine “sẽ quyết định điều gì sẽ xảy ra trong trường kỳ.” Ông cũng bày tỏ mong muốn rằng thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Kiev và những người nổi dậy thân Nga ở khu vực dọc biên giới phía đông của Ukraine sẽ tiếp tục có hiệu lực.

Ông Kerry phát biểu như vậy sau một cuộc họp ngắn với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, người đã tránh các câu hỏi của phóng viên báo chí về sự dính líu của quân đội Nga tại Ukraine. Ông Lavrov chỉ phát biểu liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn, mà ông nói là để cho hai bên - chính phủ Ukraine và những người nổi dậy - “đúc kết việc ngưng bắn.”

Ông Lavrov nói: “Thỏa thuận ngừng bắn được ký kết bởi phe nổi dậy và chính phủ Ukraine. Hãy để cho các bên ký kết đó đúc kết lằn ranh hưu chiến mà họ đang làm.”

Hôm thứ Sáu, NATO cho hay họ thấy số xe bọc thép gia tăng phía bên Nga ở khu vực biên giới với Ukraine.

Các nguồn tin của NATO nói rằng hình như các xe quân sự này không có người. Tuy nhiên, một phát ngôn viên nói rằng hình ảnh này cho thấy "khả năng của một sự tăng cường đáng kể vũ khí hạng nặng cho các phần tử đòi ly khai ở Ukraine."

Trước đó, Ukraine nói rằng Nga đã đưa mấy chục chiếc xe tăng, vũ khí hạng nặng, đạn dược và binh lính vào khu vực miền đông Ukraine, nơi được điện Kremlin hậu thuẫn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG