Đường dẫn truy cập

Nga tẩy chay hội nghị thượng đỉnh hạt nhân 2016 ở Mỹ


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại phiên bê mạc Hội nghị An ninh Hạt nhân ở The Hague 25/3/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại phiên bê mạc Hội nghị An ninh Hạt nhân ở The Hague 25/3/2014.

Vướng vào thế đối đầu gay gắt với phương Tây về cuộc nổi loạn của phe thân Nga đang diễn ra ở Ukraine, Moscow cho biết họ sẽ tẩy chay một hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân quốc tế sắp tới ở Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh năm 2016 được thiết kế như là hội nghị cuối cùng trong bốn hội nghị như vậy do chính quyền Obama tổ chức, với mục đích kiềm chế vật liệu hạt nhân trên toàn cầu.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tại Mỹ, Đại sứ Sergei Kislyak, hôm thứ Năm nói rằng Moscow không thấy những cuộc họp này có mấy giá trị. Cuộc họp đầu tiên diễn ra ngay sau khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức vào năm 2009.

Ông Kislyak cũng nói với một nhóm nhỏ các nhà báo ở Washington rằng ông "thất vọng" về tình trạng của mối quan hệ Mỹ-Nga. Báo Washington Post dẫn lời ông bày tỏ sự bất mãn về cách mà Tổng thống Nga Vladimir Putin "bị bêu xấu" trong truyền thông Mỹ.

Mỹ, Liên minh châu Âu và Ukraine cáo buộc Moscow cung cấp khí tài quân sự, huấn luyện và hỗ trợ phiến quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Washington và Brussels đã đáp lại bằng một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế và cấm du hành nhằm mục đích trừng phạt Moscow vì sự dính líu của nước này.

Moscow phủ nhận bất kỳ vai trò trực tiếp nào trong cuộc nổi dậy khiến nhiều người chết đã kéo dài sáu tháng nay, và mô tả quân đội Nga chiến đấu bên cạnh quân ly khai gần biên giới Ukraine là những tình nguyện viên. Nga cũng cáo buộc Washington gây ra cuộc khủng hoảng bằng cách hậu thuẫn cho điều mà điện Kremlin mô tả là một "cuộc đảo chính phản hiến pháp" hạ bệ cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych vào đầu năm nay.

Hôm thứ Năm, Kiev tuyên bố rằng bất cứ ai đi vào hoặc đi ra khỏi khu vực do phiến quân chiếm đóng cũng sẽ phải trình hộ chiếu. Nhà chức trách nói rằng công dân Ukraine sẽ được phép đi qua trong khi "người nước ngoài" sẽ bị câu lưu "để xác định mục đích chuyến thăm của họ."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG