Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Trở ngại do Nga gây ra về Syria có thể dẫn tới nội chiến


Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố việc Nga tiếp tục hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang ngăn cản hành động của Liên Hiệp Quốc nhằm chấm dứt 15 tháng bạo động và có thể góp phần đưa đến nội chiến. Ngoại trưởng Clinton đang bắt đầu chuyến công du một tuần ở châu Âu.

Ngoại trưởng Clinton nói “sự chống đối rất mãnh liệt” của Nga đang gây khó khăn hơn cho việc thành lập một liên minh quốc tế chống Tổng thống Assad.

Nhưng, bà nói Washington không chịu thoái lui về ý định lập liên minh này, bởi vì “mỗi ngày qua đi làm cho việc đó lại càng cần thiết.”

Trong một cuộc hỏi đáp với các nhà lãnh đạo thanh niên ở thủ đô Ðan Mạch, bà Clinton nói rằng nếu không được sự hỗ trợ của Nga, Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập không thể mở rộng sứ mạng để thúc đẩy Damascus phải đối đầu với điều mà bà gọi là những nguy cơ khủng khiếp.

Bà Clinton nói cuộc tàn sát liên tục những người vô tội dưới tay quân đội, dân quân thân chính phủ và những người chống đối chính phủ có thể biến thành nội chiến. Trong một nước vốn đã bị xâu xé vì chia rẽ phe phái, bà nói sự kiện đó có thể mau chóng trở thành một cuộc chiến tranh đại lý trong khu vực.

Ngoại trưởng “Ta thấy Iran đã bao vây chặt chẽ ở Syria. Quân đội của họ đã rèn cặp cho quân đội Syria. Lực lượng gọi là Quds của họ, nguyên là một ngành của quân đội, đang giúp Syria thành lập những đội dân quân phe phái này. Và ta thấy Nga tiếp tục cung cấp vũ khí cho họ."

Bà Clinton nói hiểm họa xung đột rộng lớn hơn trong khu vực được nuôi dưỡng bởi những mối quan ngại về an ninh biên giới ở Jordanie, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Ta biết tình hình trên thực tế có thể còn tồi tệ hơn hiện nay nhiều. Và ta đang tìm cách ngăn chặn sự kiện đó. Và lập luận của tôi đối với phía Nga là họ tiếp tục nói với tôi là họ không muốn nhìn thấy một cuộc nội chiến xảy ra. Và tôi đã nói với họ rằng chính sách của họ sẽ góp phần đưa đến một cuộc nội chiến. Ðó tuy chưa phải là một câu giải đáp thỏa đáng, nhưng chúng ta đang tìm cách tiếp tục góp nhặt tất cả các thành phần lại với nhau để ủng hộ ông Kofi Annan như một tiếng nói độc lập bởi vì phía Syria sẽ không nghe lời chúng ta. Có thể họ sẽ nghe lời người Nga. Do đó mà chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy họ.”

Thông tấn xã Interfax của Nga trích lời Tổng thống Vladimir Putin nói rằng lập trường của Nga đối với Syria là đã rõ, quân bình, nhất quán và hoàn toàn hợp lý. Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói, “Khó lòng mà nói lập trường này sẽ thay đổi do áp lực của ai đó.”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói với một diễn đàn ở Thổ Nhĩ Kỳ rằng những vụ thảm sát thường dân mói đây có thể nhận chìm Syria trong một cuộc nội chiến tai hại mà nước này sẽ không bao giờ phục hồi được.

VOA Express

XS
SM
MD
LG