Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Annan rời Syria, không đạt được đột phá nào


Ðặc sứ hòa bình Kofi Annan
Ðặc sứ hòa bình Kofi Annan
Một giới chức Liên hiệp quốc cho biết đặc sứ quốc tế Kofi Annan đã rời khỏi Syria mà không tranh thủ được cam kết từ chính phủ Syria về việc thực hiện những bước quan trọng để thực thi kế hoạch hòa bình của ông cho nước này.

Ông Annan đáp máy bay rời Syria sáng thứ Tư giờ địa phương và đã tới Amman, nơi ông hội kiến các giới chức hàng đầu của Jordan.

Hôm qua, vị đặc sứ của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập này đã hội kiến Tổng thống Bashar al-Assad và sau đó nói với báo chí rằng ông đã hối thúc nhà lãnh đạo Syria thực hiện “những bước táo bạo” - “ngay lúc này chứ không phải ngày mai”, để tạo đà tiến cho kế hoạch hòa bình.

Phát biểu hôm nay qua điện thoại từ Damascus, nữ phát ngôn viên Liên hiệp quốc Sausan Ghosheh nói rằng bà không thấy có hành động nào từ chính phủ Syria.

Kế hoạch của ông Annan đòi hỏi chính phủ Syria rút vũ khí hạng nặng ra khỏi các khu vực dân cư và tuân hành một thỏa thuận hưu chiến với phe nổi dậy hồi tháng trước, nhưng những vụ tấn công của đôi bên vẫn tiếp diễn.

Truyền thông nhà nước Syria cho biết Tổng thống Assad nói với ông Annan rằng sự thành công của kế hoạch hòa bình tùy thuộc vào việc ngưng đưa lậu vũ khí cho “những phần tử khủng bố” mà Damascus cho là thủ phạm gây ra vụ rối loạn kéo dài 15 tháng nay.

Các nhân vật tranh đấu Syria cho biết giao tranh giữa chính phủ và phe nổi dậy hôm thứ Tư đã giết chết ít nhất 9 người, trong đó có 5 người trong khu Douma ở ngoại ô Damascus. Họ nói rằng binh sĩ chính phủ pháo kích vào Douma và thành phố Homs ở miền trung, một cứ địa khác của phe nổi dậy.

Số thương vong vừa kể chưa được kiểm chứng độc lập.

Phái bộ giám sát ngưng bắn của Liên hiệp quốc ở Syria xác nhận việc 13 người bị giết hại trong tỉnh Deir el-Zour ở miền đông bắc. Họ cho biết các giám sát viên Liên hiệp quốc tìm thấy những xác chết hồi khuya thứ ba, trong đó có một số nạn nhân bị bắn vào đầu từ khoảng cách ngắn và tất cả các nạn nhân đều bị trói tay.

Trong một diễn tiến khác, Nga và Trung Quốc đã lập lại sự chống đối của họ đối với sự can thiệp quân sự ở Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân nói rằng Trung Quốc phản đối việc can thiệp quân sự và không ủng hộ việc thay đổi chế độ thông qua sự cưỡng ép.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói rằng Moskova sẽ phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho phép nước ngoài can thiệp quân sự ở Syria, một đồng minh lâu đời của Nga.

Ông cũng nói rằng hãy còn quá sớm để Hội đồng Bảo an xem xét tới những biện pháp mới để giải quyết vụ khủng hoảng Syria.

Sự phẫn nộ của quốc tế đối với Syria đã tăng cao sau khi xảy ra vụ thảm sát hơn 100 người ở thị trấn Houla hôm thứ 6. Người đứng đầu công tác duy trì hòa bình Liên hiệp quốc Herve Ladsous nói rằng các dân quân thân Tổng thống Assad bị nghi là thủ phạm của vụ giết hại thường dân.

Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết họ quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Syria để phản đối vụ thảm sát Houla.

9 nước Tây phương đã loan báo quyết định trục xuất ngày hôm qua, trong đó có Hoa Kỳ, Australia, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan và Tây Ban Nha. Chính phủ Syria hôm nay trả đũa bằng cách ra lệnh cho vị đại biện của Hà Lan rời khỏi Syria trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Các nhà ngoại giao ở Geneve cho biết Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc định mở phiên họp khẩn vào thứ 6 để bàn về vụ thảm sát Houla. Họ nói rằng Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar dẫn đầu cuộc vận động để mở phiên họp này.

Theo dự liệu, Hội đồng Bảo an sẽ họp trong ngày hôm nay để nghe phái bộ của Liên hiệp quốc ở Syria báo cáo về những nỗ lực của ông Annan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG