Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cảnh báo về tình trạng leo thang xung đột ở Syria


Chiến binh của lực lượng Giải phóng Syria tại một khu vực trong thủ đô Damascus
Chiến binh của lực lượng Giải phóng Syria tại một khu vực trong thủ đô Damascus
Ðại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo hậu quả có thể xảy ra nhất của cuộc xung đột ở Syria hiện nay là tình trạng bạo động leo thang và lan tràn qua các nước trong vùng. Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc diễn ra vào lúc các thanh sát viên của tổ chức cho hay 13 xác người đã được phát hiện ở đông bắc Syria. Theo bài tường trình của thông tín viên VOA Larry Freund ở New York, Hội đồng đã thảo luận về vụ đổ máu mới nhất trong cuộc nổi dậy đã kéo dài 15 tháng chống lại Tổng thống Bashar al Assad.

Ðại sứ Hoa Kỳ Susan Rice ra khỏi một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi hôm qua và nói với các phóng viên rằng tình huống có nhiều phần chắc nhất sẽ xảy ra ở Syria là trường hợp tệ hại nhất: đó là một cuộc khủng hoảng trầm trọng ở Syria và trong khu vực.

Bà Rice nói: "Tình hình đã trở thành một hình thức của cuộc xung đột với vũ trang đổ vào từ mọi phía. Và các thành viên của Hội đồng này cùng với các thành viên của cộng đồng quốc tế không còn lựa chọn nào khác là phải cứu xét liệu họ có sẵn sàng tiến hành các biện pháp bên ngoài kế hoạch của ông Annan và thẩm quyền của Hội đồng này hay không.”

Ðại sứ Rice nói tình huống đó là tình huống mà Hội đồng Bảo an với 15 thành viên đã tìm cách tránh né qua hậu thuẫn dành cho kế hoạch hòa bình Syria của đặc sứ quốc tế Kofi Annan.

Theo bà, quyết định này tùy thuộc vào chính phủ Syria, liệu chính phủ này có toàn thành cam kết với kế hoạch hòa bình hay không. Bà Rice nói tiếp nếu Syria không làm như vậy, thì Hội đồng Bảo an nên có hành động mau chóng và chắc chắn. Về mặt các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Syria, bà Rice nói trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an, đã có những bất đồng quan điểm, một số nước bầy tỏ sự hoài nghi nghiêm trọng, một số thì nói rằng lẽ ra lệnh chế tài đã phải áp đặt lâu rồi.

Nga tiếp tục nằm trong số các nước bầy tỏ sự nghi ngờ về các biện pháp chế tài.

Ðại sứ Nga Vitaly Churkin nói với các phóng viên rằng đã có sẵn nhiều biện pháp chế tài đơn phương nghiêm ngặt chống lại Syria và rằng Nga vẫn tiếp tục có thái độ tiêu cực đối với các biện pháp chế tài do Liên Hiệp Quốc. Ðược hỏi về các nhận định của bà Rice về việc có thể có biện pháp vượt ra ngoài thẩm quyền của Hội đồng Bảo an, ông Churkin nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thực thi kế hoạch của ông Annan từ phía tất cả các bên – chính phủ, phe đối lập và cộng đồng quốc tế.

Ông Churkin nói: “Nếu không đạt được hiệu quả, và đây là điều mà quý vị không cần phải trích thuật lời đồng sự Mỹ nói với tôi rằng để có thể hiểu rõ ý nghĩa. Ðó là điều tôi đã từng nói từ nhiều tháng rồi, rằng tình hình Syria có tiềm năng rất nghiêm trọng là sẽ tác động đến không những Syria một cách rất xấu, mà còn đến toàn khu vực.”

Hội đồng Bảo an trông đợi nghe báo cáo của ông Kofi Annan vào tuần tới về các cuộc đàm phán hiện đang diễn tiến ở Trung Ðông. Ông Annan rời Syria hôm qua và đi dự các cuộc hội đàm với các giới chức Jordani. Một giới chức Liên Hiệp Quốc cho hay vị đặc sứ quốc tế đã không đạt được bước quan trọng nào từ phía chính phủ Syria nhằm thực thi kế hoạch hòa bình mong manh cho nước này.

Người phụ tá của ông Annan, ông Jean-Marie Guéheno, đã phát biểu từ Geneva trước một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an. Ông nói Syria cần phải tiến hành các biện pháp để thuyết phục cộng đồng quốc tế và nhân dân Syria rằng Syria sẵn sàng theo đường hướng mới. Ông kêu gọi có các hành động cụ thể và có ý nghĩa trong việc chấm dứt bạo động.

Trong khi đó, các quan sát viên Liên Hiệp Quốc báo cáo rằng 13 xác người đã được phát hiện ở Syria. Liên Hiệp Quốc nói tất cả các xác người này đều bị trói tay sau lưng và một số dường như đã bị bắn vào đầu từ một khoảng cách ngắn.

Trưởng phái bộ quan sát Liên Hiệp Quốc Robert Mood nói ông “hết sức lo ngại về hành động ghê tởm và không thể tha thứ này.” Ông cũng kêu gọi tất cả các bên “tự chế và chấm dứt chu kỳ bạo lực.”

Sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế đã gia tăng sau khi xảy ra vụ thảm sát hơn 100 thường dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em ở thị trấn Houla miền trung Syria hôm thứ sáu tuần trước.

Liên Hiệp Quốc nói hơn 10 ngàn người đã bị giết hại ở Syria kể từ khi chính phủ bắt đầu vụ trấn át giới bất đồng vào tháng 3 năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG