Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Syria ra tối hậu thư cho Tổng thống al-Assad


Binh sĩ thuộc Quân đội Syria Tự Do tại một khu vực trong thủ đô Damascus
Binh sĩ thuộc Quân đội Syria Tự Do tại một khu vực trong thủ đô Damascus
Một viên chỉ huy của phe nổi dậy Syria tuyên bố các lực lượng của ông sẽ từ bỏ thỏa thuận ngưng bắn với chính phủ Syria vào ngày mai, nếu Tổng Thống Bashar al-Assad không thực thi thỏa thuận này và các điều kiện khác của kế hoạch hòa bình được sự hậu thuẫn của Liên hiệp quốc.

Trong một tuyên bố tải lên mạng hôm nay, Đại tá Qassim Saadeddine của Quân đội Syria Tự Do đã ra hạn chót cho ông Assad là 12 giờ trưa thứ Sáu, phải khởi sự thi hành các cam kết mà ông đã đưa ra với đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan.

Viên chỉ huy phe nổi dậy Syria nói rằng các lực lượng dưới quyền ông sẽ không còn bị ràng buộc bởi kế hoạch hòa bình của ông Annan, nếu Tổng Thống Assad không thực thi thỏa thuận này.

Quân đội Syria Tự Do là một nhóm nổi dậy không được vũ trang đầy đủ, chủ yếu gồm những binh sĩ quân đội Syria đã rời bỏ hàng ngũ để về với phe nổi dậy.

Lực lượng này đã lãnh đạo cuộc nổi dậy kéo dài 15 tháng nay để chấm dứt chế độ cai trị 11 năm của ông Assad.

Hồi tháng trước, chính quyền Syria và phe nổi dậy đã đồng ý với một thỏa thuận do ông Kofi Annan làm trung gian điều giải.

Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp diễn, và cả hai bên tố cáo lẫn nhau là đã vi phạm thỏa thuận này.

Giới hoạt động nhân quyền Syria nói các binh sĩ chính phủ đã pháo kích và dùng súng máy bắn vào thị trấn Houla ở miền trung Syria hôm thứ Năm, giết chết 1 người, một tuần lễ sau khi 108 thường dân bị thảm sát trong khu vực, trong một cuộc tấn công đã làm quốc tế công phẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG