Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu mới: Nhiều người nhiễm virus corona mà không có triệu chứng


Người dân Mỹ trên chuyến tàu điện ngầm qua ga Times Square ở New York. Nhiều nghiên cứu mới cho thấy những người dương tính với virus corona không hề có triệu chứng nào của căn bệnh này.
Người dân Mỹ trên chuyến tàu điện ngầm qua ga Times Square ở New York. Nhiều nghiên cứu mới cho thấy những người dương tính với virus corona không hề có triệu chứng nào của căn bệnh này.

Một loạt các nghiên cứu mới cho thấy rằng nhiều người đã nhiễm virus corona mà không có bất kỳ triệu chứng nào, làm dấy lên hy vọng rằng hoá ra căn bệnh này gây chết người ít hơn những gì người ta lo sợ ban đầu.

Mặc dù rõ ràng đó là tin tốt lành, nhưng nó cũng có nghĩa là không thể biết ai xung quanh bạn có thể đã nhiễm virus. Điều đó làm cho việc ra các quyết định về việc trở lại làm việc, trường học và cuộc sống bình thường, khó khăn hơn.

Đã có các ghi nhận vào tuần trước về những ca nhiễm bệnh thầm lặng từ một khu trú ngụ cho người vô gia cư ở Boston, một hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ, những phụ nữ mang thai tại một bệnh viện ở New York, một vài nước châu Âu và tiểu bang California.

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết 25% người nhiễm bệnh có thể không có triệu chứng. Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Tướng John Hyten, cho rằng con số này có thể lên tới 60% đến 70% trong số các quân nhân.

Không một số liệu nào trong số đó có thể đáng tin cậy hoàn toàn bởi vì chúng được dựa trên các xét nghiệm thiếu sót và không đầy đủ, theo Tiến sĩ Michael Mina của Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết.

Tuy nhiên, ông Mina nói rằng, về tổng thể thì những con số này cũng gợi ý rằng “chúng ta đã có những con số sai lệnh lớn” khi ước tính tổng số ca nhiễm bệnh.

Trên toàn thế giới, hơn 2,3 triệu ca nhiễm bệnh và hơn 160.000 ca tử vong đã được xác nhận. Virus này đã gây tác hại kinh tế và xã hội gần như chưa từng có kể từ khi sự tồn tại của nó được báo cáo vào đầu tháng 1 vừa qua.

Các triệu chứng có thể không xuất hiện lúc ai đó được xét nghiệm nhưng sau đó mới xảy ra. Một nghiên cứu của Nhật Bản đã cho thấy hơn một nửa số người xét nghiệm dương tính không có triệu chứng và sau đó phát bệnh.

Câu trả lời tốt hơn có thể đến từ các xét nghiệm mới hơn trong đó kiểm tra kháng thể trong máu, các chất mà hệ thống miễn dịch tạo ra để chống lại virus. Nhưng độ chính xác của những điều này, vẫn còn phải được xem xét.

Các nhà nghiên cứu hôm 16/4 đã báo cáo kết quả từ các xét nghiệm kháng thể trên 3.300 người ở quận Santa Clara của tiểu bang California và cho biết từ 1,5% đến 2,8% số người được xét nghiệm đã bị nhiễm bệnh. Điều đó có nghĩa là có thể có từ 48.000 đến 81.000 trường hợp dương tính trong toàn quận – gấp hơn 50 lần con số đã được xác nhận.

Nếu việc lây nhiễm lan rộng hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước đây, thì có khả năng là nhiều người đã phát triển một số mức độ miễn dịch đối với virus. Điều đó có thể kìm hãm sự lây lan thông qua cái được gọi là miễn dịch bầy đàn, hay miễn dịch cộng đồng, nhưng các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng vẫn còn nhiều điều phải được tìm hiểu về việc các chứng bệnh nhẹ có mang lại khả năng miễn dịch hay không và nó có thể tồn tại bao lâu.

Có lẽ sẽ mất nhiều tháng nữa trước khi có thể thực hiện được xét nghiệm đủ tin cậy để trả lời những câu hỏi đó và những câu hỏi khác, bao gồm cả việc lây nhiễm lan rộng như thế nào và tỷ lệ tử vong thực sự của virus corona mà cho tới lúc này chỉ là ước tính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG