Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu: Biến thể Delta tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện


Người dân Anh mang khẩu trang đi vào trạm xe điện ngầm Oxford Circus London tại trung tâm London, ngày 7/6/2021.
Người dân Anh mang khẩu trang đi vào trạm xe điện ngầm Oxford Circus London tại trung tâm London, ngày 7/6/2021.

Biến thể Delta của virus corona (biến thể phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ) tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện so với biến thể chế ngự trước đây tại Anh, nhưng hai liều vaccine vẫn giúp bảo vệ mạnh mẽ, một cuộc nghiên cứu của Scotland phát hiện ngày 14/6.

Theo đó, bằng chứng sơ khởi cho thấy tính bảo vệ của vaccine chống biến thể Delta có thể thấp hơn mức hiệu nghiệm chống biến thể Alpha (tức biến thể phát hiện đầu tiên tại Anh.)

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 14/6 dự kiến trì hoãn việc chấm dứt những hạn chế vì COVID-19 tại Anh, sau khi các ca biến thể Delta tăng vọt nhanh chóng. Biến thể này lây nhiễm nhanh hơn biến thể Alpha.

Kết quả đăng trong một tài liệu nghiên cứu trên tạp chí Lancet được đúc kết sau khi xem xét 19.543 ca cộng đồng và 377 ca nhập viện trong số 5,4 triệu người ở Scotland.

Trong số này có 7.723 ca nhiễm bệnh và 134 ca nhập viện phát hiện có biến thể Delta.

Ông Chris Robertson, giáo sư Dịch tễ Y tế Công cộng tại Đại học Strathclyde, nói biến thể Delta làm tăng gần gấp đôi nguy cơ nhập viện, nhưng vaccine vẫn làm giảm nguy cơ này.

“Nếu bạn xét nghiệm dương tính, thì hai liều vaccine hay một liều cho 28 ngày giảm bớt nguy cơ nhập viện 70%” ông cho biết.

Theo ghi nhận, hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai, vaccine Pfizer/BioNTech giúp bảo vệ 79% chống lây nhiễm từ biến thể Delta so với 92% chống biến thể Alpha.

Đối với vaccine Oxford-AstraZeneca thì sự bảo vệ chống lại biến thể Delta là 60% và bảo vệ chống lại biến thể Alpha là 73%.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo chớ sử dụng dữ liệu để so sánh vaccine đối nghịch với nhau vì những khác biệt trong những người nhận được vaccine, và những khác biệt trong việc miễn dịch được phát triển nhanh tới mức nào đối với mỗi vaccine.

Các nhà nghiên cứu nói hai liều vaccine giúp bảo vệ tốt hơn là một liều trong việc chống lại biến thể Delta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG