Đường dẫn truy cập

Việt Nam nói phát hiện chủng COVID-19 lai ‘rất nguy hiểm’


Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, ngày 29 tháng 5, 2021. (Ảnh: Cổng Thông tin Chính phủ Việt Nam)
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, ngày 29 tháng 5, 2021. (Ảnh: Cổng Thông tin Chính phủ Việt Nam)

Nhà chức trách ở Việt Nam đã phát hiện một biến thể virus corona mới lai tạo từ hai biến thể COVID-19 ở Ấn Độ và Anh và lây lan nhanh qua không khí, truyền thông trong nước dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngày thứ Bảy, trong khi Việt Nam đang chật vật với một đợt gia tăng số ca nhiễm mới.

Phát biểu của ông Long được đưa ra tại một hội nghị trực tuyến toàn quốc cập nhật tình hình và giải pháp phòng chống dịch COVID-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hà Nội.

Sau khi khống chế thành công virus corona trong phần lớn cả năm ngoái, Việt Nam đang chứng kiến một đợt lây nhiễm tăng vọt kể từ cuối tháng 4, chiếm hơn phân nửa trong tổng số 6,856 ca được ghi nhận. Tới nay Việt Nam đã báo cáo 47 ca tử vong vì virus.

Hầu hết các ca nhiễm mới được phát hiện ở Bắc Ninh và Bắc Giang, hai tỉnh có nhiều khu công nghiệp với hàng trăm ngàn người làm việc cho các công ty lớn bao gồm Samsung, Canon và Luxshare, một đối tác lắp ráp các sản phẩm của Apple.

Ở thành phố Hồ Chí Minh, đô thị lớn nhất cả nước với 9 triệu dân, ít nhất 85 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính liên quan tới một cụm lây nhiễm tại mội hội thánh Tin lành.

“Cơ quan y tế vừa phát hiện ra chủng mới có sự lai tạo giữa chủng từ Ấn Độ và chủng từ Anh,” ông Long được báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh dẫn lời nói, và nói thêm trên chủng Ấn Độ có những đột biến gene của chủng Anh.

“Đặc điểm của chủng này lây nhanh phát tán rộng trong không khí, nồng độ virus trong dịch cổ họng tăng rất nhanh và phát tán rất mạnh ra môi trường xung quanh. Số ca mắc tăng rất nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn,” ông được dẫn lời nói.

Hãng Reuters cho biết họ có được một đoạn ghi âm cuộc họp mà trong đó ông Long nói chủng virus mới này “rất nguy hiểm.”

Việt Nam trước đó đã phát hiện bảy biến thể virus: B.1.222, B.1.619, D614G, B.1.1.7 - được biết tới như là biến thể Anh, B.1.351, A.23.1 và B.1.617.2 – “biến thể Ấn Độ.”

“Bộ Y tế sẽ công bố chủng này trên bản đồ gene thế giới,” bộ trưởng nói, theo trang tin VnExpress.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định bốn biến thể của SARS-CoV-2 đang gây lo ngại toàn cầu. Chúng bao gồm các biến thể xuất hiện đầu tiên ở Ấn Độ, Anh, Nam Phi và Brazil.

Reuters cho biết các quan chức của WHO không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận về biến thể được xác định ở Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết trong cuộc họp rằng chính phủ đang nỗ lực để thủ đắc 10 triệu liều vaccine theo chương trình chia sẻ chi phí COVAX, cũng như 20 triệu liều vaccine của Pfizer và 40 triệu liều Sputnik V của Nga.

Việt Nam, với dân số 98 triệu người, cho đến nay đã nhận được 2,9 triệu liều vaccine và nhắm mục tiêu có được 150 triệu trong năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG