Đường dẫn truy cập

Số ca nhiễm COVID-19 giảm mạnh ở Châu Âu, du lịch dần trở lại


Khách ngồi trên vỉa hè của một quán barr ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 28 tháng 5, 2021.
Khách ngồi trên vỉa hè của một quán barr ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 28 tháng 5, 2021.

Các ca nhiễm, nhập viện và tử vong vì virus corona đang giảm mạnh trên khắp Châu Âu, sau khi lục địa này dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm mới vào mùa thu và mùa đông năm ngoái trong những đợt bùng phát dịch đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người, buộc nhà chức trách áp đặt lệnh phong tỏa và gây quá tải cho các phòng điều trị tích cực.

Châu Âu chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất về số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 mới trong tuần này so với bất kì khu vực nào khác, trong khi báo cáo khoảng 44% người trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Châu Âu.

Trước đây, số ca nhiễm mới trên 100.000 người trung bình trong bảy ngày của Châu Âu cao hơn bất cứ khu vực nào từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 12, nhường vị trí hàng đầu không mong muốn này cho châu Mỹ trong năm mới trước khi soán ngôi từ đầu tháng 2 đến tháng 4, theo phân tích dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins do hãng tin AP thực hiện.

Giờ không có quốc gia Châu Âu nào nằm trong top 10 nước có nhiều ca nhiễm mới nhất trên 100.000 người. Và chỉ có Gruzia, Lithuania và Thụy Điển nằm trong top 20.

Tuy nhiên, virus đang bùng lên mạnh mẽ ở Đông Nam Á và phần lớn châu Mỹ Latin và đang hoành hành ở Maldives và Seychelles trong tuần này. Bác sĩ Michael Ryan, trưởng bộ phận tình huống khẩn cấp của WHO, cảnh báo rằng với tình hình toàn cầu vẫn còn “mong manh và đầy biến động,” Châu Âu hoàn toàn chưa thoát khỏi nguy hiểm.

“Các biện pháp nới lỏng quá sớm đã góp phần vào đợt tăng vọt ca nhiễm mà chúng ta đã thấy trong suốt năm 2020 và trong quý đầu tiên của năm 2021,” ông cảnh báo. “Chúng ta không được chệch hướng trong khi phấn đấu tăng tỉ lệ tiêm chủng.”

Mối lo ngại lớn nhất đối với Châu Âu là biến thể rất dễ lây lan được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, mà hiện đang khiến nước này điêu đứng và đang lan tràn ở Anh. Chính phủ Anh ngày thứ Năm cảnh báo rằng biến thể từ Ấn Độ chiếm 50% đến 75% tổng số ca lây nhiễm mới và có thể trì hoãn kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế xã hội còn lại vào ngày 21 tháng 6.

Dù vậy một số nước đã bắt đầu thu hút khách du lịch quay trở lại, thậm chí là từ Anh.

Ít nhất 12.000 người từ Anh ngày thứ Sáu đã bắt đầu đổ bộ xuống Porto, Bồ Đào Nha, để xem trận chung kết giải vô địch bóng đá Champions League giữa Manchester City và Chelsea. Du khách phải xuất trình xét nghiệm COVID-19 âm tính để được vào sân vận động cho trận đấu ngày thứ Bảy, nhưng không bắt buộc phải cách ly.

Ngày thứ Hai, Tây Ban Nha dỡ bỏ các quy định nhập cảnh - bao gồm cả yêu cầu xét nghiệm vi rút âm tính - đối với du khách đến từ 10 quốc gia, bao gồm cả Anh. Du khách Anh được săn đón nhiều nhất tại các khu nghỉ mát bãi biển ở Tây Ban Nha vì họ có xu hướng chi tiêu nhiều nhất, theo AP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG